การเกิด Efflorescence บนผิวคอนกรีต

Efflorescence คืออะไร? 

    Efflorescence คือ รอยเปื้อนชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นที่ผิวของคอนกรีต โดยมากจะเป็นคราบตะกอนสีขาวสะสมที่ผิวคอนกรีตหลังจากโครงสร้างเสร็จแล้ว ถึงแม้ว่าคราบนี้จะมีผลทำให้ลดความสวยงามของคอนกรีตลง แต่ก็ไม่ได้เป็นอันตรายใดๆ ต่อโครงสร้าง และพบได้น้อยมากที่การเกิดตะกอนมากเกินไปภายในโพรง ของคอนกรีต จนทำให้เกิดขยายตัวดันจนผิวคอนกรีตแตกร้าว


สาเหตุที่เกิด
    Efflorescence เกิดจากหลายปัจจัยรวมกัน ไม่ว่า จะเป็นเกลือในวัสดุต่างๆ ที่ละลายน้ำได้ ความชื้นหรือน้ำที่ไปละลายเกลือ และการซึมผ่านของไอความชื้นหรือแรงดันน้ำที่ดันให้ของเหลวซึมผ่านคอนกรีตไปสู่ผิวนอก น้ำหรือความชื้นในคอนกรีตที่แข็งตัวแล้วจะละลายเกลือที่มีอยู่ สารละลายเกลือจะแพร่สู่ผิวคอนกรีตโดยการซึมของไอชื้นหรือด้วยแรงดันน้ำจากการที่น้ำที่ผิวคอนกรีตระเหยไปจะทิ้งเป็นคราบเกลือไว้ที่ผิวของคอนกรีต ยิ่งกว่านั้นอุณหภูมิ ความชื้น และลมก็มีผลต่อการเกิด Efflorescence เช่น อย่างในช่วงฤดูร้อน (แม้จะเป็นวันที่ฝนตก) น้ำระเหยออกอย่างรวดเร็ว และเกิดคราบเกลือขาวที่ผิวคอนกรีต

Moisture Testing เป็นการหาค่าความดันไอที่ผิวพื้นซึ่งจะบอกได้ว่า มีความชื้นแพร่ผ่านออกมาได้เท่าไร โดยทั่วไปค่าความดันไอที่ยอมรับได้อยู่ที่ประมาณ 3-5 lb./1000 sq.ft./24 hrs. Calcium Chloride Vapor Pressure test ก็เป็นวิธีหนึ่งที่นิยมใช้ ส่วนการทดสอบดินและคอนกรีต จะทำให้ทราบถึงแหล่งที่มาของสารละลายเกลือ และการตรวจสอบเรื่องการระบายน้ำ ระบบชลประทาน ท่อน้ำ และน้ำผิวดิน จะช่วยให้ได้ข้อมูลของต้นแหล่งความชื้นที่ทำให้เกิดปัญหานี้

วิธีการแก้ไข
    ปัญหาเหล่านี้นั้นแก้ไขค่อนข้างยาก แต่ทางหนึ่งที่เป็นไปได้คือการติดตั้งระบบ French Drain Systemเพื่อจะทำให้ความชื้นใต้แผ่นพื้นนั้นลดลงตามเวลาที่ผ่านไป ซึ่งก็จะทำให้น้ำแพร่ขึ้นมาที่ผิวพื้นลดน้อยลงหรือไม่มีเลย ส่งผลให้เกลือไม่สามารถขึ้นมาเกาะเป็นคราบที่ผิวคอนกรีตได้ ควรหลีกเลี่ยงการใส่น้ำจากภายนอกเข้าไประบบ นอกจากนี้การทำความสะอาดพื้นแบบเปียกก็ทำให้เกิดคราบได้เมื่อคอนกรีตแห้ง ดังนั้นจึงควรแก้ปัญหาโดยใช้วิธีการทำความสะอาดแบบแห้ง
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top