ระบบ Pre-Cast นั้นมักผิดพลาดตรงไหน

          ตอนนี้งาน ก่อสร้างกำลังขาดแคลนช่างและคนงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่างปูนที่ทั้งก่อ ทั้งฉาบ งานด้านนอกอาคาร หลายโครงการ จึงพยายามหลีกเลี่ยงจากการก่อฉาบกับที่ มาใช้ระบบ PRE - CAST (ระบบหล่อคอนกรีต เสริมเหล็กข้างล่าง แล้วยกขึ้นติดตั้งข้างบน) ซึ่งเป็นระบบ ที่สามารถ ทำให้งาน ทั้งโครงการ เร็วขึ้น เนื่องจากสามารถเตรียมแผ่น PRE-CAST ไว้ก่อน และงานก็จะดูเรียบร้อยกว่า เพราะการตกแต่งผิวด้านล่าง


 สามารถทำได้สะดวกกว่า จากประสบการณ ์และสิ่งที่เห็นมาถึงปัจจุบันนี้ งาน PRE-CAST กลับเป็นงานที่ทำให้ โครงการมีปัญหาได้ เพราะงาน PRE-CAST นี้ เป็นวิธีการที่นับว่าใหม่มาก สำหรับผู้รับเหมาก่อสร้างทั่วไปในบ้านเรา มีผู้รับเหมาและผู้บริหารการก่อสร้างเพียงไม่กี่รายที่เข้าใจในวิธีการ และการเตรียมการ ทำให้แผ่นคอนกรีต ที่เตรียมไว้ด้านล่าง ไม่พอดีกับพื้น ที่เตรียมไว้ ด้านบน หรืออุปกรณ์ การยก ไม่เอื้ออำนวย หรือการเตรียมจุดต่อเชื่อม

            ระหว่างแผ่น PRE-CAST กับพื้น หรือเสาไม่ถูกต้อง ฯลฯ
   จึง ขอเรียนเตือนไว้เลยว่า….หากไม่แน่จริง ไม่มีประสบการณ์มาก่อน อย่าเพิ่งทำงานระบบ PRE-CAST เลย… เพราะ… ท่านอาจจะต้องฝันร้าย (มาก) ในระยะเวลาต่อมา

งาน Pre-Cast" ซึ่งเท่าที่พบมา มีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ อยู่ 4 ประการคือ

ทำ Shop Drawing ไม่ละเอียดเพียงพอ เมื่อนำมาติดตั้งแล้วไม่พอดี และทำให้งานระบบอื่น ๆ เช่น ประปา ไฟฟ้า มีปัญหา

เพราะ Pre-Cast เป็นแผ่นคอนกรีตที่หนักมาก (บางชิ้นหนักหลายตัน) การขนส่งทางตั้งทำยากมาก หากท่อแต่ละชิ้นไม่พอดีจริง ๆ จะติดตั้งไม่ได้

เพื่อต้องการให้ติดตั้งได้ง่าย จำเป็นที่ต้องมีช่องว่างเผื่อไว้ระหว่างแผ่น หรือระหว่างโครงสร้าง การอุดแต่งรอยเหล่นั้นทำได้ยากและราคาแพงมาก

หาก Pre-Cast ติดต่อ ๆ กันเป็นแผงโต ๆ ไม่มีทางที่จะให้ได้ระนาบเสมอกันหมด ยามแดดส่องกระทบ จะเห็นเป็นลูกคลื่น …. น่าเกลียดเชียว (แม้บางคนพยายามจะใช้สีระเบิดพ่นทับไปก็ยังช่วยอะไรไม่ได้)
การติดตั้งประตูหรือหน้าต่างเข้ากับแผ่น Pre-Cast มีปัญหาเกือบทุกอาคาร เพราะตามปกติวิชาช่าง จะเอาของนิ่ม ประกบกับของแข็ง (เช่นปูนฉาบกับอะลูมิเนียม) จึงจะให้รอยต่อนั้นสนิทได้ดิ่งฉาก แต่การเอา อะลูมิเนียมมาต่อกับ Pre-Cast เป็นการเอาของแข็งมาประกบกับของแข็ง การปรับแต่งทำได้ยากมาก (จนเรียกว่าเป็นไปไม่ได้)

    จาก เหตุดังกล่าว หลายอาคารจึงประสบปัญหางานก่อสร้างล่าช้า และเกินงบประมาณ เพราะความผิดพลาด หรือความไม่พร้อม (ความไม่แน่จริง) ของผู้ทำ Pre-Cast ทั้งนี้ยังจะไม่พูดถึงอันตรายอั นเกิดจากระบบ Pre-Cast (เช่น แผ่นคอนกรีตหนัก 2 ตันถูกยึดด้วยเหล็ก 9 มม. 2 เส้น, ไม่มีการกันชื้นของโครงเหล็กยึด นานเข้า ๆ เหล็กเป็นสนิมแล้วเหล็กยึดนั้นก็ขาด ฯลฯ) ซึ่งจะคุญให้ฟังต่อไปครับ

ที่มา:http://winyou.asia/100_1000_2/245.htm
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top