ความแข็งแรงของคอนกรีตผสมเสร็จ

ความแข็งแรงของคอนกรีตผสมเสร็จ 
          คอนกรีตผสมเสร็จเมื่อหล่อและถอดแบบแล้วก็มีความแข็งแรงเหมือนดั่งหิน แต่ในความเป็นจริงแล้ว คอนกรีตผสมเสร็จที่ใช้งานของโครงสร้างที่ไม่เหมือนกัน จะมีค่าความแข็งแรง (STRENGTH) ไม่เท่ากัน ดังเช่นคอนกรีตผสมเสร็จที่สร้างบ้าน  ก็จะมีความแข็งแรงน้อยกว่าคอนกรีตผสมเสร็จที่ใช้สร้างอาคารขนาดใหญ่ ซึ่งความแข็งแรงของคอนกรีตผสมเสร็จมีหน่วยวัดเป็น แรง/ตร.ซม. (กิโลกรัม/ตารางเซ็นติเมตร)

       ซึ่งผู้ออกแบบหรือวิศวกรโครรงสร้างจะต้องมีระบุไว้ในแบบก่อสร้างทุกโครงการว่า ได้มีการออกแบบโครงสร้างด้วยกำลังความแข็งแรงหรือกำลังอัด (Strength)ของคอนกรีตผสมเสร็จเท่าไร โดยในแบบก่อสร้างจะมีระบุไว้ในแบบแผ่นแรกๆ โดยมักจะเขียนไว้ว่าต้องการคอนกรีตผสมเสร็จที่มีกำลังเท่าไร เช่นเขียนไว้ว่าต้องการคอนกรีตผสมเสร็จกำลัง  240  ksc. (kilogram per square centimeter)

        ค่ากำลังอัดของคอนกรีตผสมเสร็จได้มาจากการเก็บตัวอย่างคอนกรีตผสมเสร็จเป็นทรงกระบอกขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 ซม. และสูง 30  ซม. นำมากดจนแตก และวัดค่าแรงที่ต้องใช้ในการกด (อาจเก็บเป็นรูปลูกบาศก์ขนาด 15 x 15 ซม.) และค่ากำลังของคอนกรีตผสมเสร็จที่จะพัฒนาจนสูงสุดอยู่ที่  28 วัน  ดังนั้นในการก่อสร้างเมื่อมีการเทคอนกรีตผสมเสร็จคาน จึงต้องรอจนคอนกรีตผสมเสร็จแข็งตัว และมีกำลังอัดพอเพียงที่จะไม่แตกร้าว โดยทั่วไปยอมให้ที่ระยะเวลาครึ่งหนึ่งจึงจะถอดค้ำยันท้องคานได้ (14 วัน)

        กำลังอัดของคอนกรีตผสมเสร็จ ที่ใช้ออกแบบและก่อสร้างตามกำหนดของ กทม. คือ 173 ksc. และต่างจังหวัดอยู่ที่  144 ksc. จะเห็นว่าระบุค่ากำลังคอนกรีตผสมเสร็จไม่สูงมากนัก สำหรับการทำงานบ้าน เนื่องจากว่าการสร้างบ้านโดยทั่วไป บางครั้งผู้ที่ทำการก่อสร้างอาจไม่ได้มีการควบคุมคุณภาพที่พอเพียง จึงต้องกำหนดให้ค่ากำลังคอนกรีตผสมเสร็จไม่สูง เพราะไม่ว่าจะ หล่อคอนกรีต อย่างชาวบ้านทั่วไป อย่างไรเสียก็จะได้ คอนกรีตผสมเสร็จ กำลังที่ต้องการ

        แต่ในกรณีที่เป็นการก่อสร้างอาคารสูง กำลังของคอนกรีตผสมเสร็จที่ใช้ออกแบบ อย่างต่ำก็ต้อง 240 ksc. และอาจสูงไปถึง 500  ksc. ซึ่งต้องมีการควบคุม และผสมอย่างถูกต้อง จึงจะได้คอนกรีตผสมเสร็จที่มีกำลังสูง รวมทั้งต้องใช้ปูนซีเมนต์ชนิดพิเศษ ที่มีค่ากำลังสูงเป็นส่วนผสม คุณสมบัติหลักของคอนกรีตผสมเสร็จที่มนุษย์สร้างขึ้นให้มีความแข็งแกร่ง เหมือนกับหินในธรรมชาติ คือความสามารถในการรับแรงกด (Compression) แต่ความสามารถทางรับแรงดึง (Tension) ถือว่าต่ำมาก จึงต้องมีวัสดุอีกอย่างนำมาใช้ร่วมกับคอนกรีตผสมเสร็จ ซึ่งก็คือเหล็กเส้นครับ เพื่อเป็นส่วนรับแรงดึงแทน

        คอนกรีตผสมเสร็จ ต้องการระบุกำลังอัดเพื่อใช้ในการผลิต ซึ่งการวัดโดยทั่วไปแล้ว ใช้การวัดด้วยทรงกระบอกและทรงลูกบาศก์ ซึ่งโดยปกติแล้วท่านเจ้าของโครงการสามารถเรียกทดสอบได้ กรณีที่ท่าน สั่งปูนผสมเสร็จ กับ ปูนมิกซื.com ก็เช่นกันท่านสามารถขอทดสอบกำลังอัดได้เช่นกัน
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top