ข้อดี-ข้อเสีย วิธีก่อสร้างด้วยระบบสำเร็จกับระบบก่ออิฐ ฉาบปูน

       การก่อสร้างบ้านทั้งสองระบบมีทั้งข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกันไปทั้งสองระบบมีความคงทนแข็งแรงเพียงพอกับการใช้งาน หากมีการก่อสร้างและควบคุมคุณภาพได้ตามมาตรฐาน รับเทคอนกรีต ในส่วนของการก่อสร้างด้วยการก่ออิฐปูนนั้นคงจะคุ้นเคยกันอยู่บ้างตรงนี้ ผมขออธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการก่อสร้างระบบสำเร็จให้ทราบก่อนแล้วกันครับ การก่อสร้างระบบสำเร็จรูป เป็นการก่อสร้างที่นำเข้ามาในประเทศไทยระยะหนึ่งแล้ว ไม่ใช่ของใหม่มากเพียงแต่ยังไม่ค่อยแพร่หลายนัก การก่อสร้างระบบสำเร็จรูปในบ้านเรา

           แบ่งออกเป็นสองแบบคร่าวๆ แบบแรกเป็นแบบที่ยังมีโครงสร้างเสาและคานเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กเทกับที่หรือเป็นเหล็ก ส่วนที่เป็นวัสดุหล่อสำเร็จจะเป็นเพียงผนังและพื้นอาคารเท่านั้น เช่น ที่ใช้กับห้างสรรพสินค้าในปัจจุบัน แบบที่สองเป็นเบบที่โครงสร้างทั้งหมดเป็นวัสดุหล่อสำเร็จ บ้านหรืออาคารประเภทนี้จะไม่มีเสาเลยแต่จะใช้ผนังหล่อสำเร็จนั้นเป็นตัวรับน้ำหนักที่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งระบบนี้มีบริษัทรับสร้างบ้านและโครงการหมู่บ้านจัดสรรหลายๆ โครงการใช้อยู่โดยในระบบนี้ส่วนประกอบอาคารทั้งหมดทั้งภายในและภายนอกจะถูกหล่อขึ้นด้วยคอนกรีตจากโรงงานแล้วยกมาติดตั้งยังหน่วยงานก่อสร้าง โดยการเชื่อมยึดแผ่นเหล็กในส่วนประกอบต่างๆ

        เข้าด้วยกัน ผนังของอาคารระบบนี้จะถูกออกแบบให้รับน้ำหนักของหลังคาและพื้นชั้นบนแล้วถ่ายลงไปยังฐานรากแทนที่คานและเสาในระบบเดิม ในระบบสำเร็จนี้การออกแบบผนังจะต้องมีรายละเอียดแบบทั้งหมดก่อนลงมือหล่อชิ้นส่วนเพราะจะต้องมีการเว้นช่องหน้าต่าง ประตูหรือช่องเปิดอื่นๆ รวมทั้งมีการฝังท่อ ร้อยสายไฟและกล่องสำหรับติดตั้งสวิตซ์ไฟฟ้าไว้ตั้งแต่ตอนหล่อชิ้นส่วน โดยผู้ออกแบบโครงสร้างระบบนี้จะต้องออกแบบให้ผนังทุกชิ้นสามารถรับน้ำหนักที่เกิดขึ้นได้ โดยต้องนำข้อมูลเรื่องช่องเปิดผนังแต่ละส่วนมาประกอบการคำนวณด้วย การก่อสร้างระบบสำเร็จมีข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับระบบเสาคานคอนกรีตเสริมเหล็กผนังก่ออิฐ คือสามารถก่อสร้างได้รวดเร็ว

         การก่อสร้างบ้านหนึ่งหลังจะใช้เวลาไม่เกิน 3-4 เดือน ในขณะที่ถ้าเป็นระบบเก่า บ้านขนาดเดียวกันอาจใช้เวลาเกือบ 1 ปี รวมทั้งจะได้พื้นผิวที่เรียบร้อยกว่าเพราะสามารถควบคุมคุณภาพการทำงานได้ เพราะทำในโรงงาน ไม่ต้องเจอกับปัญหางานก่ออิฐไม่ได้ระนาบฉาบปูนไม่เรียบหรือมีรอยร้าวเนื่องจากปูนฉาบกะเทาะ เป็นต้น แต่ในขณะเดียวกันการก่อสร้างระบบสำเร็จก็ต้องมีทีมงานที่มีความรู้ความชำนาญเฉพาะทางเท่านั้น ทั้งในด้านการออกแบบจัดทำชิ้นส่วนและติดตั้ง สั่งคอนกรีต ไม่สามารถใช้ผู้รับเหมาธรรมดาได้ โดยปกติการก่อสร้างระบบนี้จะมีบริษัทที่รับทำตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบไปจนก่อสร้างให้ด้วยเลย ทำให้ค่าก่อสร้างจะแพงกว่าระบบก่ออิฐอยู่มากพอควร หมายถึงเฉพาะในเมืองไทยเพราะค่าแรงแพง ยิ่งใช้เวลาสร้างนานค่าใช้จ่ายยิ่งมาก

        ในต่างประเทศอาจจะถูกกว่า นอกจากนั้นยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการใช้สอย เช่นทุบรื้อผนังใดหรือแม้แต่ตัดเจาะผนังเพื่อเพิ่มหน้าต่างหรือประตูได้เพราะจะทำให้ความแข็งแรงของอาคารลดลง อาจเกิดความวิบัติได้ซึ่งอาจจะขัดกับนิสัยคนไทยอยู่สักน่อย และหากเกิดกรณีการติดตั้งไม่เป็นไปตามมาตรฐานก็อาจเกิดปัญหาเรื่องน้ำรั่วซึมตามรอยต่อของผนังได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาเรื่องสนิมบริเวณจุดเชื่อมต่อตามมาทำให้อาคารมีความแข็งแรงลดลงได้ กล่าวโดยสรุป

      หากต้องการสร้างบ้านให้เสร็จโดยเร็วและไม่คิดจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบบ้านในอนาคต มีผู้รับจ้างที่มีผลงานเป็นที่น่าเชื่อถือโดยขอดูผลงานที่เคยทำมาและลองคุยกับเจ้าของบ้านนั้นๆ ดูและถ้าเรามีเงินมากพอ การใช้ระบบสำเร็จรูปก็น่าจะเหมาะสม แต่หากไม่รีบร้อนนักและผู้รับจ้างไม่มีผลงานที่น่าพอใจมาแสดง การเลือกก่อสร้างด้วยระบบก่ออิฐฉาบปูนน่าจะเหมาะสมกว่า

ขอบคุณที่มา : https://goo.gl/yz7SZm
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top