ปูกระเบื้องแบบซาลาเปาได้หรือไม่


Q : ปูกระเบื้องแบบซาลาเปาได้หรือไม่ ?

A : "ปูกระเบื้องแบบซาลาเปา" เป็นอย่างไร เจ้าของบ้านหลายๆท่านอาจเคยได้ยินมาก่อนหากเคยคลุกคลีกับงานก่อสร้าง หรืองานตกแต่งบ้าน บางท่านคงสงสัยว่าทำได้จริงไหม เพราะเห็นใคร ๆ ต่างก็ทำกัน ซึ่งตามความเป็นจริง การปูกระเบื้องโดยใช้วิธีปูซาลาเปานี้เป็นวิธีที่ไม่เหมาะสม เพราะถึงแม้จะปูได้ง่าย ประหยัดปูนกาวหรือปูนทราย งานสะดวกรวดเร็ว ปูนไม่หกเลอะเทอะ แต่จะเกิดปัญหาตามมาภายหลังเพราะการปูกระเบื้องแบบซาลาเปาคือการที่ช่างนำปูนกาวซีเมนต์มาโปะหลังแผ่นกระเบื้องคล้ายก้อนซาลาเปา จากนั้นวางกดลงไปบนพื้นผิวปูนหยาบ วิธีนี้จะทำให้ตัวปูนกาวติดไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งแผ่น เกิดช่องว่างรอบๆ ขอบกระเบื้อง เป็นที่สะสมของน้ำและความชื้น ส่งผลให้เกิดความเสียหาย หรือเป็นเหตุให้กระเบื้องระเบิด (แผ่นกระเบื้องหลุดออกมาทั้งแผ่น)  นอกจากนี้ตามใต้ขอบและมุมกระเบื้องที่ไม่มีปูนกาวรองรับอาจมีโอกาสเกิดการแตกร้าวได้หากมีน้ำหนักมากดทับ

การตรวจสอบงาน เจ้าของบ้านสามารถทำได้โดยการทดสอบเคาะและฟังเสียงกระเบื้องว่ามีเสียงโปร่งหรือไม่ เพราะเสียงเหล่านั้นบ่งบอกว่าบริเวณใต้กระเบื้องแผ่นนั้นไม่มีปูนกาวยึดติดอยู่ ในกรณีนี้ เจ้าของบ้านควรสุ่มตรวจสอบกระเบื้องหลายๆ แผ่นในบริเวณพื้นห้องและผนัง เพราะไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องปูพื้นหรือผนัง ต่างก็ไม่ควรปูแบบซาลาเปาทั้งสิ้น หากพบเจอ ควรบอกให้ช่างแก้ไขโดยปูให้ถูกวิธีโดยเร็ว (ภายใน 1 อาทิตย์แรกหลังจากปูกระเบื้อง ปูนกาวยังเซทตัวไม่แข็งมาก ยังสามารถพอทำการรื้อและปูใหม่ได้)

สำหรับการปูกระเบื้องให้ถูกวิธีนั้น ควรใช้เกรียงหวีปาดปูนกาวให้เต็มพื้นที่บริเวณพื้นคอนกรีตและด้านหลังกระเบื้อง จากนั้นคว่ำกระเบื้องลงยังจุดที่กำหนดไว้ ใช้ค้อนยางเคาะปรับระดับให้ได้ระนาบ เมื่อปูกระเบื้องเสร็จ รอทิ้งให้ปูนกาวเซทตัวอย่างน้อย 24 ชั่วโมง จากนั้นทำการยาแนวและทิ้งไว้อีกอย่างน้อย 14 วัน ก่อนเข้าใช้งานพื้นที่ เพื่อความแข็งแรงทนทาน


คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top