ศัพท์คนสร้างบ้าน สนิมขุม


  สนิมขุม คือ สนิมที่เกิดขึ้นแล้วสร้างความเสียหายให้กับเหล็ก  โดยจะกัดกร่อนเนื้อเหล็กให้มีขนาดเล็กลงจนเสียคุณสมบัติในการรับแรงไป  และหากปล่อยไว้นานเหล็กอาจจะขาดจนทะลุจนเสียรูปไปได้  ต่างจาก ”สนิมผิว” ซึ่งเป็นแค่เป็นสนิมที่เกิดขึ้นบริเวณผิวเหล็ก  ไม่ทำความเสียหายให้กับเนื้อเหล็ก และยังสามารถขัดทำความสะอาดได้
           

       สนิมขุมมักเกิดขึ้นกับเหล็กเส้นกลม หรือเหล็กข้ออ้อยที่ใช้เป็นเหล็กเสริมในงานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก  และอาจเกิดขึ้นกับเหล็กโครงสร้างรูปพรรณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เหล็กกล่อง เหล็กตัว C เหล็กตัว H เหล็กตัว I ฯลฯ รวมถึงส่วนประกอบอื่นๆ ที่ทำจากเหล็กในงานก่อสร้างด้วย เช่น บานพับ เหล็กดัด ท่อระบายน้ำ เป็นต้น  เกิดจากการที่ออกซิเจนในอากาศหรือน้ำมาทำปฏิกิริยากับเหล็ก  สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายในพื้นที่เขตร้อน-ชื้นแบบประเทศไทย


โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาคารที่ตั้งอยู่ใกล้ทะเลหรือแม่น้ำ   ในระหว่างก่อสร้างจึงควรเก็บเหล็กไว้ในที่แห้งและมีหลังคาคลุม  ไม่ควรวางเหล็กไว้บนพื้นดินหรือพื้นส่วนที่สามารถมีน้ำขังได้  อีกทั้งควรเลือกเหล็กที่มีการเคลือบหรือทาสีเพื่อป้องกันสนิมเอาไว้แล้ว  หากเหล็กเกิดสนิมที่ผิวด้านนอกควรรีบขัดออกก่อนที่จะกลายเป็นสนิมขุมและสร้างความเสียหายให้เนื้อเหล็กได้ในภายหลัง  ส่วนเหล็กที่เป็นสนิมขุมไม่ควรนำมาใช้งานอีกต่อไป  เนื่องจากจะมีผลต่อความมั่นคงแข็งแรงในโครงสร้าง
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top