คอนกรีตประเภทใด สามารถทนต่อการกัดกร่อนของกรดได้ (Acid Attack)

ในปัจจุบัน ไม่มีคอนกรีตชนิดไหนสามารถต้านท้านการกัดกร่อนโดยกรดได้ เนื่องจาก…


การกัดกร่อนโดยกรด (Acid Attack)

การกัดกร่อนโดยกรด คอนกรีตจะเกิดความเสียหายในสภาพแวดล้อมที่เป็นกรด โดยของเหลวที่มี pH ต่ำกว่า 6.5 และหาก pH ต่ำกว่า 4.5 ก็จะเกิดความเสียหายอย่างรุนแรงมาก ตัวอย่างของกรดที่สามารถกัดกร่อนคอนกรีตอย่างรุนแรงคือ กรด Carbonic, Hydrochloric, Hydrofluoric, Nitric, Phosphoric, Acetic, Citric, Formic, Humic, Lactic และ Tannic

ซึ่งจากส่วนหนึ่งของการทดลองในห้องปฎิบัติการของ CPAC ได้ทำการทดลองโดยการหล่อคอนกรีตส่วนผสมต่างๆ แล้วนำไปแช่กรด Acetic เข้มข้น มีค่า pH ประมาณ 3.0 ทำการแช่กรดนาน 6 เดือน พบว่าคอนกรีตมีความเสียหายทางกายภาพอย่างชัดเจน จึงตอบคำถามข้อนี้ได้เป็นอย่างดีว่า ในขณะนี้ยังไม่มีคอนกรีตชนิดใดที่สามารถต้านทานการกัดกร่อนของกรดได้ โดยที่ไม่เกิดความเสียหายกับคอนกรีตเลย จะมีก็เพียงแต่คอนกรีตที่สามารถยืดอายุของคอนกรีตที่ต้องสัมผัสกับกรดให้ยาวนานยิ่งขึ้นจากเดิมเท่านั้น

ภาพกระบวนการกัดกร่อนคอนกรีตโดยกรด




วิธีการป้องกันการกัดกร่อนโดยกรด
การกัดกร่อนโดยกรดอาจไม่สามารถป้องกันได้ แต่สามารถทำให้อายุของคอนกรีตในสภาวะกัดกร่อนโดยกรดยาวนานขี้นได้ ดังต่อไปนี้
1) การใช้คอนกรีตที่ผสมสารปอซโซลาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งชนิดที่มีปริมาณ SiO2 มาก เช่น ซิลิกาฟูมยังช่วยลดความซึมน้ำของคอนกรีต ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาให้รุนแรงน้อยลงได้ทางหนึ่งด้วย
2) การออกแบบคอนกรีตให้มีอัตราส่วนน้ำต่อปูนซีเมนต์ต่ำ ถึงแม้จะไม่สามารถป้องกันได้สมบูรณ์นัก แต่ก็สามารถช่วยบรรเทาปัญหาให้รุนแรงน้อยลงได้บ้าง
3) การบ่มคอนกรีตที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคอนกรีตที่ใช้สารปอซโซลานผสม
4) การใช้สารเคลือบคอนกรีต เช่น epoxy จะเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด แต่ก็มีข้อจำกัดที่ไม่อาจใช้วิธีนี้กับทุกพื้นที่ได้ และมีราคาแพง

ข้อมูลจาก : ศูนย์วิชาการ คอนกรีตซีแพค
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top