โครงสร้างมั่นคง : ปัญหายอดฮิต จากงานโครงสร้าง 10 จุด

ปัญหาหลักๆที่แม้ว่าจะถูกดูเบาแต่หากเจ้าของบ้านละเลยก็อาจส่งผลเสียหายร้ายแรงต่อโครงสร้างของบ้านได้ ปัญหาที่ว่านั้นมีอะไรปัญหาอะไรบ้างลองไปเรียนรู้วิธีแก้ไขกันสักนิด



1.ผนังแตกร้าว
รอยแตกร้าวของผนังที่มักจะพบเจอได้บ่อยจะมี 2 ลักษณะคือ “รอยแตกลายงา” และ “รอยแตกทแยงมุม”รอยแตกลายงา” ซึ่งมีสาเหตุมาจากการผสมหรือใช้ปูนฉาบที่ไม่ได้มาตรฐาน การแก้ไขปัญหารอยแตกลายงานั้นทำได้ด้วยการสกัดปูนฉาบทิ้งแล้วเลือกใช้ปูนฉาบที่ได้มาตรฐานอย่างเช่น ปูนเสือ ก่อ ฉาบ เท พร้อมทั้งผสมในอัตราส่วนตามตำแนะนำอย่างเคร่งครัด ส่วน “รอยแตกทแยงมุม” มักจะเกิดบริเวณวงกบหรือริมเสา สาเหตุเกิดจากการที่ไม่ได้มีการหล่อเสาเอ็นรอบวงกบหรือเสียบเหล็กหนวดกุ้งเพื่อยึดผนังกับเสา การแก้ไขก็จำเป็นต้องมีการเจาะผนังตลอดแนววงกบเพื่อทำเสาเอ็นหรือเจาะผนังริมเสาเป็นระยะๆ เพื่อเพิ่มเหล็กหนวดกุ้ง

2.พื้นโรงรถหรือพื้นทางเดินทรุดตัว
มักจะเกิดกับการก่อสร้างพื้นOn Ground บนพื้นดินถมใหม่โดยไม่ได้มีการตอกเข็มพืด เมื่อพื้นดินที่ถมใหม่ยุบตัวก็ทำให้พื้นคอนกรีตนั้นยุบตัวตามลงไปด้วย การแก้ไขควรแก้ไขด้วยการตอกเข็มพืด ให้ใช้เสาเข็ม 6 เหลี่ยม กลวง ยาวประมาณ 1.5 – 3 เมตร ตอกห่างกันต้นละประมาณ 1 – 1.5 เมตร โดยอาจใช้วิธีการเลือกเจาะพื้นเป็นจุดๆ เพื่อตอกเสาเข็ม หรือหากระดับพื้นทรุดตัวลงไปมากอาจรื้อพื้นเดิมออกทั้งหมดเพื่อทำใหม่เลยก็ได้

                             
3.ส่วนต่อเติมทรุดตัว
สาเหตุมักจะมาจากขนาดของเสาเข็มของส่วนต่อเติมมักจะมีความยาวน้อยกว่าเสาเข็มของตัวบ้าน (อย่างน้อยควรมีขนาดและความยาวเท่ากันหรือยาวกว่าประมาณ 2 เมตร เพื่อให้ส่วนต่อเติมมีอัตราการทรุดตัวที่ใกล้เคียงกับตัวบ้าน)เมื่อพบปัญหาดังกล่าวรีบทำการแจ้งหรือปรึกษาวิศวกรหรือผู้มีความรู้เพื่อทำการสำรวจโครงสร้างของทั้ง 2 ส่วนเพื่อทำการแก้ไขโดยด่วนเพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้บ้านพังถล่มเสียหายได้

4.คอนกรีตเสริมเหล็กผุกร่อน
สาเหตุมักจะมาจากการใช้ปูนโครงสร้างที่ไม่ถูกประเภทหรือไม่ถูกวิธี การแก้ปัญหาอาจทำได้ยาก แต่การป้องกันทำได้ง่าย โดยโครงสร้างในพื้นที่ดินเค็มอย่างเช่นภาคอีสาน ควรใช้ ปูนตราช้าง ทนน้ำเค็ม ทนดินเค็ม ซึ่งสามารถทนต่อการกัดกร่อนจากคลอไรด์และซัลเฟตจากดินเค็มได้ดีหรือหากเป็นโครงสร้างซึ่งอยู่ใกล้พื้นที่ริมทะเล พื้นที่ซึ่งเป็นดินเปรี้ยวหรือดินเค็มมากๆ หรือพื้นที่ที่ต้องเผชิญกับน้ำกร่อยหรือน้ำเสียควรเลือกใช้ปูนตราช้าง ทนน้ำทะเลซึ่งทดต่อการกัดกร่อนของ ซัลเฟตสูงและคลอไรด์เข้มข้นได้ดี

5.บ้านร้อน
ปัญหาเรื่องความร้อนจากดวงอาทิตย์ที่ส่งผ่านหลังคาผ่านฝ้าเพดานลงมายังห้องต่างๆ ภายในบ้าน สามารถแก้ไขได้ง่ายด้วยการติดตั้งฉนวนตราช้าง Stay Cool บริเวณเหนือฝ้าเพดานจะช่วยทำให้บ้านเย็นลงได้ถึง 5 เท่า นอกจากนี้อาจทำการเปลี่ยนฝ้าชายคาให้เป็น ฝ้าชายคา ตราช้าง สมาร์ทบอร์ด รุ่นระบายอากาศ เพื่อช่วยระบายความร้อนที่สะสมอยู่ภายใต้หลังคา



6.หลังคารั่วซึม
หลังคารั่วส่วนใหญ่มักจะมาจากการเลือกใช้โครงหลังคาและอุปกรณ์หลังคาที่ไม่เหมาะสมกับกระเบื้องมุงหลังคา การเลือกใช้ระบบหลังคาที่ออกแบบมาให้ทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ อย่างเช่น ระบบหลังคา ตราช้าง (กระเบื้องมุงหลังคา โครงหลังคาสำเร็จรูป และอุปกรณ์หลังคา ตราช้าง) จะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำรั่วซึมได้ดีกว่าหลังคาทั่วไป

7.ฝ้าเพดานยุบ
ตัวสาเหตุของฝ้าเพดานยุบตัวมักจะมาจากโครงคร่าวหรือโครงแขวนฝ้าเพดานเกิดการผุกร่อนจนไม่สามารถรับน้ำหนักของฝ้าได้ สาเหตุที่ทำให้โครงดังกล่าวผุกร่อนก็มักมาจากการที่หลังคาเกิดการรั่วซึม น้ำและความชื้นที่เล็ดลอดเข้ามาจะทำให้โครงคร่าวนั้นเป็นสนิมดังนั้นก่อนการเปลี่ยนมาใช้โคร่งคร่าวฝ้าเพดานทีบาร์ตราช้างซึ่งปลอดสนิมแล้ว ควรทำการแก้ไขที่ต้นเหตุหลังคารั่วซึมด้วย

8.ท่อน้ำรั่วซึม
อาจจะเกิดได้จากหลายสาเหตุแต่ที่พบบ่อยก็คือ การใช้ท่อและน้ำยาประสานท่อพีวีซีซึ่งไม่ได้มาตรฐานหรือ ข้อต่อเกิดการขยับหรือคลายตัวการแก้ไขสามารถทำได้โดยการใช้ท่อพีวีซี ข้อต่อ และน้ำยาประสานท่อพีวีซี ที่มีคุณภาพ อย่างเช่น ท่อพีวีซี ข้อต่อพีวีซี ตราช้าง รวมไปถึงน้ำยาประสานท่อพีวีซีตราช้างที่สามารถละลายเนื้อพีวีซีของท่อและข้อต่อให้ประสานกันได้อย่างสนิท สำหรับปัญหาเรื่องการขยับและคลายตัวของท่อ สามารถทดลองขยับท่อและข้อต่อเมื่อพบให้ติดตั้งตัวยึดท่อหรือขาแขวนท่อเพิ่มเติมเพื่อป้องกันไม่ให้ท่อขยับตัวเมื่อมีแรงดันจากน้ำ

9.สีลอกล่อน
สาเหตุมักจะเกิดมาจากการที่ฟิล์มสีถูกความชื้นบ่อยๆซึ่งอาจจะมาจากการที่ผนังถูกน้ำฝนหรือมีน้ำรั่วซึมจากท่อภายในผนังเอง การแก้ไขต้องจัดการแก้ไขที่ต้นเหตุด้วยการป้องกันไม่ให้ถูกน้ำฝนหรือซ่อมท่อน้ำที่รั่วซึม เมื่อแก้ไขได้แล้วจึงค่อยจัดการขัดลอกสีเก่าที่ลอกล่อนออก แล้วจึงค่อยทาสีใหม่อีกครั้ง

10.ผนังขึ้นรา
สาเหตุก็มักจะมาจากที่ผนังถูกความชื้นบ่อยๆ เช่นเดียวกับปัญหา สีลอกล่อน การแก้ปัญหาก็ต้องทำการป้องกันไม่ให้ผนังถูกความชื้นเช่นเดียวกัน เมื่อทำการขัดสีและเชื้อราออกแล้ว ควรลงน้ำยาป้องกันเชื้อรา ก่อน ทาสีใหม่อีกครั้ง

ที่มา :: https://goo.gl/wMJpbb
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top