4 แนวทางคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างบ้าน


 นอกจากความพร้อมเรื่องแบบบ้านและงบประมาณแล้ว การคัดเลือกผู้รับเหมานั้นเป็นเรื่องสำคัญในลำดับถัดมาที่ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ

เพราะมีผลต่อความสมบูรณ์ของบ้านตามที่เราคาดหวังไว้ ที่สำคัญเราจะต้องพูดคุยติดต่อกับผู้รับเหมาและทีมช่างอย่างน้อย 3-6 เดือน หรืออาจจะ 1 ถึง 2 ปีตลอดระยะเวลาการก่อสร้างบ้าน ดังนั้น ก่อนตัดสินใจคัดเลือกผู้รับเหมาจึงควรพิจารณาข้อมูลในด้านต่าง ๆ เพื่อให้งานก่อสร้างบ้านราบรื่นเสร็จสมบูรณ์ด้วยดี รวมทั้งช่วยป้องกันปัญหาความยุ่งยากที่อาจเกิดขี้นตามมาในภายหลังด้วย

1. ผู้รับเหมาต้องเชี่ยวชาญงานก่อสร้างบ้าน
       ผู้รับเหมาก่อสร้างแต่ละรายมีประสบการณ์ในงานก่อสร้างแตกต่างกัน ตั้งแต่งานก่อสร้างที่ไม่มีความซับซ้อนมากนักอย่างเช่น อาคารพาณิชย์ (ตึกแถว) หรือ อพาร์ทเมนต์ขนาดเล็กให้เช่า ไปจนถึงงานก่อสร้างที่มีความซับซ้อนของโครงสร้างและงานระบบอาคาร จำพวกอาคารสูง ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ฯลฯ ดังนั้น การเลือกผู้รับเหมามาสร้างบ้านซึ่งนอกจากพื้นฐานเรื่องความแข็งแรงแล้ว ยังมีรายละเอียดในส่วนต่าง ๆ ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะงานตกแต่งปิดผิวเพื่อความสวยงาม จึงควรพิจารณาว่าผู้รับเหมามีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างบ้านมากน้อยเพียงใด บ้านที่เคยก่อสร้างเป็นบ้านในโครงการหรือเป็นบ้านที่สร้างบนที่ดินส่วนตัว และถ้าเคยก่อสร้างแต่บ้านในโครงการ ยังมีโครงการหลายระดับต่างมาตรฐานอีก ความละเอียดในงานก่อสร้างจะแตกต่างกันมากทีเดียว
ภาพ: งานก่อสร้างบ้านโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กที่ผู้รับเหมาส่วนใหญ่เชี่ยวชาญ
ภาพ: ผู้รับเหมาที่เคยรับงานก่อสร้างบ้านโครงการกับบ้านที่สร้างบนที่ดินส่วนตัว มีความละเอียดในงานก่อสร้างต่างกัน ขึ้นอยู่กับมาตรฐานงานโครงการด้วยสถานที่ (ภาพบน) Muay House 


       นอกจากนี้ ควรพิจารณารูปแบบงานโครงสร้างที่ถนัดด้วย ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก  โครงสร้างเหล็ก หรือ โครงสร้างไม้ เนื่องจากมีวิธีการสร้างบ้านเฉพาะทางแตกต่างกันไป ซึ่งหากเราเลือกใช้ผู้รับเหมาตามงานที่ถนัดงานก็มีโอกาสออกมาตรงตามใจเรา และในระหว่างขั้นตอนการสร้างบ้านสามารถลงรายละเอียดทางเทคนิคได้ลึกกว่า รวมทั้งปัญหาระหว่างการก่อสร้างก็จะน้อยลงตามไปด้วย


2. ผู้รับเหมามีผลงานให้ดูจริง ตรวจสอบได้ มีคนรับรอง
       เมื่อเราติดต่อหาผู้รับเหมาแต่ละรายได้แล้ว  ก่อนตัดสินใจเลือกและลงมือเซ็นสัญญา เราควรขอดูผลงานที่ผ่านมาของผู้รับเหมา อาจเป็นแฟ้มรูปภาพสะสมผลงาน หรือขอดูผลงานบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว  โดยสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้จากเจ้าของบ้านที่เคยใช้บริการมาก่อน  วิธีนี้เป็นวิธีที่มีโอกาสจะได้ผู้รับเหมาที่ไว้ใจได้ และมีผลงานดี  เพราะมีคนช่วยการันตีผลงานให้  และช่วยเล่ารายละเอียดการทำงานของผู้รับเหมารายนั้นว่าเป็นอย่างไร ช่างถนัดงานอะไรบ้าง มาตรฐานงานก่อสร้างของช่างอยู่ในระดับไหน มีวิธีการทำงานเพื่อควบคุมเวลา คุณภาพงาน และงบประมาณอย่างไร  ทำงานเรียบร้อยมีระเบียบหรือไม่  มีการรับประกันผลงานหลังจากก่อสร้างเสร็จแล้วอย่างไรบ้าง  รวมไปถึงมีโอกาสที่จะเกิดปัญหาอะไรระหว่างก่อสร้างบ้าง  เราจะได้เตรียมตัวรับมือเอาไว้ตั้งแต่ต้น


       อย่างไรก็ตาม ความพึงพอใจในเรื่องต่าง ๆ รวมถึงมาตรฐานงานก่อสร้างของเจ้าของบ้านแต่ละคนอาจแตกต่างกัน เช่น บางคนต้องการงานก่อสร้างเรียบร้อยได้คุณภาพ ถึงแม้เวลาก่อสร้างจะล่าช้าบ้าง บางคนจำเป็นต้องให้บ้านสร้างเสร็จในเวลาที่กำหนด ควบคุมงบประมาณได้ดี งานก่อสร้างอาจบกพร่องไปบ้างก็ยอมรับได้ เป็นต้น ดังนั้นเจ้าของบ้านจึงควรมีเกณฑ์ในการตัดสินใจคัดเลือกผู้รับเหมาจากข้อมูลที่ได้สอบถามด้วย


3. ผู้รับเหมามีทัศนคติในการทำงานตรงกับเรา
       โดยปกติเมื่อเราอยู่ในระหว่างเจรจาติดต่อหาผู้รับเหมาก่อนตัดสินใจเลือก เราสามารถพูดคุยกับผู้รับเหมา 2-3 รายได้ เพื่อพิจารณาดูทัศนคติในการทำงาน  และดูว่าผู้รับเหมามองเห็นภาพงานก่อสร้างเป็นภาพเดียวกันกับเราหรือไม่  โดยพูดคุยตกลงกันในเรื่องแนวทางการทำงาน ระยะเวลาในการทำงาน เงื่อนไขของแต่ละฝ่าย รวมทั้งราคาค่าก่อสร้างด้วย
ภาพ: หน้างานก่อสร้างที่เตรียมงานอย่างเป็นระบบ และเก็บกองวัสดุอุปกรณ์อย่างเป็นระเบียบ


4. ผู้รับเหมามีมาตรฐานในการทำงาน
       สำหรับมาตรฐานในการทำงานของผู้รับเหมานั้น เจ้าของบ้านสามารถสังเกตได้ตั้งแรกเริ่มติดต่อนัดหมายทั้งการพูดคุย การรักษาคำพูด ตรงต่อเวลา ความแม่นยำในข้อมูล รวมไปถึงการนำเสนอเอกสารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น “เอกสารเสนอราคาค่าก่อสร้าง” ซึ่งผู้รับเหมาอาจจัดทำขึ้นเองทั้งหมด หรือกรอกในฟอร์มเอกสารราคากลาง (BOQ : Bills of Quantity) ที่เจ้าของบ้านเตรียมไว้ “เอกสารสัญญาว่าจ้าง” ซึ่งจะแสดงรายละเอียดการแบ่งงวดงาน และเงื่อนไขในการว่าจ้างต่าง ๆ
ภาพ: ตัวอย่าง BOQ ที่แสดงปริมาณงานและประมาณราคาไว้แล้ว และ ตัวอย่างแบบฟอร์มเปล่า ที่มีปริมาณงาน แต่เว้นช่องราคาค่าวัสดุก่อสร้าง และค่าแรงไว้ให้ผู้รับเหมากรอก

ตลอดจนการรับประกันผลงานหลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จ นอกจากนี้ ควรมีเอกสารแผนการทำงานตั้งแต่เริ่มต้นจนแล้วเสร็จ รวมถึงรายชื่อผู้ประสานงานและทีมงานก่อสร้าง (ผู้ควบคุมงานก่อสร้าง โฟร์แมน หัวหน้าช่าง) ด้วย เอกสารทั้งหมดนี้แสดงถึงมาตรฐานและความน่าเชื่อถือในการทำงานที่จะช่วยให้เจ้าของบ้านสามารถพิจารณาและตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะเลือกผู้รับเหมารายไหน โดยจะถูกใช้เป็นข้อตกลงทางกฎหมายร่วมกัน


       อย่างไรก็ตาม ราคาค่าก่อสร้างที่ผู้รับเหมาเสนอมาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการพิจารณา ซึ่งหากยังอยู่ในงบประมาณที่ควบคุมได้ แนวทางที่กล่าวมาจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจคัดเลือกผู้รับเหมาที่เหมาะสม เพื่อให้งานก่อสร้างบ้านราบรื่นและเสร็จสมบูรณ์ตามที่ได้ตั้งใจ

ขอบคุณที่มา :: scgbuildingmaterials
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top