งานคอนกรีตต้องละเอียด ความร้อนของอากาศเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คอนกรีตสูญเสียน้ำเร็วเกินควร


ความร้อนของอากาศเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คอนกรีตสูญเสียน้ำเร็วเกินควร  ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ งานคอนกรีตไม่เรียบร้อย  อาทิ  แตกร้าว  เป็นต้น   กรณีพื้นเทคอนกรีตก่อนเทต้องราดให้กับวัสดุที่ใช้เป็น “ไม้แบบ” แต่ต้องไม่ให้น้ำขังในไม้แบบ  ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ไม้แบบดูดน้ำและความชื้นออกจากคอนกรีตหลังการเท  เมื่อเทคอนกรีตแล้วต้องบ่มคอนกรีต




ขั้นตอนนี้สามารถเลือกวิธีการที่เหมาะสมกับงานก่อสร้าง เช่น  สเปรย์น้ำ  ใช้กระสอบเปียกน้ำคุลมผิวคอนกรีต  แต่ดั่งเดิมใช้ระยะเวลาบ่มประมาณ  3 สัปดาห์  ปัจจุบันเทคโนโลยีเกี่ยวกับคอนกรีตพัฒนาไปมาก มีคอนกรีตและสารเคมีผสมคอนกรีตให้เลือกใช้งานตามความต้องการเรื่องระยะเวลาที่บ่มคอนกรีตลดลง  เรื่องนี้ควรปรึกษากับตัวแทนจำหน่าย หรือผู้ผลิตคอนกรีต  เพื่อความถูกต้องเหมาะสมกับการใช้งาน  และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ  ที่จำเป็น

ในส่วนของปัญหาผนังคอนกรีตหรือปูนฉาบต้องใส่ใจป้องกันปัญหาการสูญเสียน้ำเร็วเกินไปในช่วงคอนกรีตก่อตัวเช่นเดียวกัน  ความร้อนของอากาศเป็นเหตุปัจจัยเหมือนเทพื้นคอนกรีต  ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการฉาบปูนในช่วงที่มีอากาศร้อนจัด อีกทั้งควรราดน้ำผนังอิฐก่อให้เปียกชุ่มก่อนลงมือฉาบ เพื่อป้องกันไม่ให้อิฐก่อดูดน้ำจากปูนฉาบ อันทำให้คอนกรีตสูญเสียน้ำและแตกร้าว



ประเด็นการผสมคอนกรีตก็มีความสำคัญ ต้องผสมให้ถูกต้อง ข้อควรระวังคือ ค้องไม่ใส่น้ำเกินไป หรือใส่ปูนมากเกินไป  เพื่อให้ทำงานง่ายตามน้ำหนักมือของช่าง  แต่ต้องทำตามสูตร์การผสมปูนฉาบ  ที่ระบุไว้ที่ถุงบรรจุอย่างเคร่งครัด  การผสมปูนฉาบที่ถูกต้องตั้งแต่ต้น ช่วยป้องกันปัญหาผนังแตกลายงาได้  และเป็นวิธีการที่ถูกต้อง ให้ผลดีกว่าการใช้แปรงสะบัดน้ำใส่บริเวณที่ปูนฉาบมีความหนืดมากเกินไป

การฉาบปูนไม้แตกต่างกับการแต่งหน้าเค็ก  ต้องรวดเร็วระดับหนึ่ง  การปาดแต่งผิวนานเกินไป รวบกวนการก่อตัวให้คงรูปแนบแน่นเนียนของผิวหน้าคอนกรีต ผลลัพธ์คือแตกลายงาได้



รายละเอียดเรื่องระยะเวลาบ่มคอนกรีตต้องเคร่งครัดตามชนิดของปูนและสูตรที่ใช้  ต้องทำตามเวลาที่กำหนด  ต้องบ่มอย่างสม่ำเสมอ  จุดสำคัญคือ้องไม่ใช้เวลาบ่มคอนกรีตน้อยเกินไป เพราะงานล่าช้า จึงเร่งทำงานลำดับต่อไปเช่นทาสี หรือเก็บงาน  ผลเสียคือปัญหาผนังแตกลายงา  ต้องซ่อม เท่ากับเสียเวลาเพิ่มขึ้นมากกว่าการรอระยะเวลาบ่มคอนกรีตที่ถูกต้อง

รายละเอียดเช่นนี้มิใช่กำหนดขึ้นตามใจวิศวกร หรือหัวหน้าช่าง  แต่เป็นคุณสมบัติที่ติดมากับวัสดุก่อสร้างที่เลือกใช้ ติดมากับปูนที่ต้องใช้-เลือกใช้สำหรับงานแต่ละประเภท

ขอบคุณที่มา :: https://goo.gl/oHgjXD

คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top