หากใส่สารลดน้ำมากเกินไปจะมีผลอย่างไรต่อคอนกรีต

ก่อนอื่นควรทำความเข้าใจกับสารลดน้ำดังนี้
สารผสมเพิ่มแบ่งได้หลายประเภทตามมาตรฐาน ASTM C-494 ได้แก่



•ประเภท A น้ำยาลดน้ำ
•ประเภท B น้ำยายืดเวลาการก่อตัว
•ประเภท C น้ำยาเร่งการก่อตัว
•ประเภท D น้ำยาลดน้ำและยืดเวลาการก่อตัว (A+B)
•ประเภท E น้ำยาลดน้ำและเร่งเวลาการก่อตัว (A+C)
•ประเภท F น้ำยาลดน้ำจำนวนมาก
•ประเภท G น้ำยาลดน้ำจำนวนมากและยืดเวลาการก่อตัว (B+F)

ดังนั้นสารลดน้ำนั้นมีอยู่ใน 5 ประเภท คือ A D E F และ G
สำหรับประเภทที่มีคุณสมบัติในการลดน้ำเพียงอย่างเดียว (A และ F) หากใส่สารลดน้ำนี้ก็จะส่งผลให้ลดปริมาณน้ำในส่วนผสมคอนกรีตลง มีข้อดีคือทำให้กำลังอัดคอนกรีตที่แข็งตัวแล้วสูงขึ้น แต่หากใช้ในปริมาณที่มากเกินไปก็จะทำให้น้ำในคอนกรีตมีไม่เพียงพอในการทำปฏิกิริยาไฮเดรชั่น เกิดการแตกร้าวประเภท Autogenous ในคอนกรีตแข็งตัวแล้ว และอาจทำให้เกิดปัญหาการแตกร้าวประเภท Plastic Shrinkage ในคอนกรีตที่ยังไม่แข็งตัวในสภาวะสิ่งแวดล้อมที่รุนแรง (อากาศร้อน ลมแรง) และยังทำให้คอนกรีตสดสูญเสียค่ายุบตัวย่างรวดเร็วด้วย


          โดยเฉพาะประเภท F ซึ่งมีคุณสมบัติลดน้ำที่มีประสิทธิภาพสูง หากใช้ในปริมาณมากเกินไปจะทำให้เนื้อคอนกรีตเหนียว เพราะปริมาณน้ำในส่วนผสมจะน้อยลงมาก ในกรณีใช้เทพื้นกลางแจ้งในสภาพอากาศร้อนจัด ผิวหน้าคอนกรีตอาจจะแห้งแต่เนื้อคอนกรีตข้างล่างยังไม่แข็งพอที่จะเริ่มทำการขัดหน้าคอนกรีต ทำให้ต้องรอจนเนื้อคอนกรีตข้างล่างเซ็ตตัวก่อน แต่เมื่อถึงเวลานั้นก็ไม่สามารถทำการขัดหน้าผิวคอนกรีตได้


          สำหรับในประเทศไทยที่นิยมใช้ประเภท D และ G ในการลดน้ำซึ่งมีคุณสมบัติหน่วงการก่อตัวควบคู่ด้วยนั้น หากใช้ในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้คอนกรีตสดเซ็ตตัวช้า แต่กำลังอัดของคอนกรีตที่แข็งตัวแล้วจะสูงขึ้นหากในระหว่างคอนกรีตยังไม่เซ็ตตัวมิได้มีการทำให้คอนกรีตสั่นสะเทือนจนเกิด micro cracks (รอยร้าวขนาดเล็กที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า) อย่างไรก็ตามหากปริมาณที่ใส่มากถึงจุดวิกฤติ (ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตและสูตรน้ำยานั้นๆ) คอนกรีตจะไม่แข็งตัว อนุภาคซีเมนต์จะถูกเคลือบด้วยสารเคมีจนไม่สามารถเกิดไฮเดรชั่น เนื้อคอนกรีตจะยุ่ยแม้เวลาผ่านไปเกินกว่า 4 วัน

 
          สำหรับประเภท E หากใช้ในปริมาณมากเกินไป คอนกรีตสดจะสูญเสียค่ายุบตัวอย่างรวดเร็วจนอาจใช้งานไม่ทัน เพราะมีคุณสมบัติเร่งการก่อตัวควบคู่ไปกับการลดน้ำด้วย
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top