งานสร้างพื้นโกดังแห่งหนึ่งในแบบได้กำหนดให้ทำ Contraction joint

ผมได้รับงานสร้างพื้นโกดังแห่งหนึ่งในแบบได้กำหนดให้ทำ Contraction joint ไว้ด้วย  หลังจากเทคอนกรีต ได้ทำการบ่มด้วยน้ำเป็นเวลา 7 วัน จากนั้นจึงทำการตัดด้วยเครื่อง (Sawed cut) ให้เกิดเป็น Contraction joint  โดยมีความลึกรอยตัดประมาณ 1.0 ซม. หลังจากทิ้งคอนกรีตไว้ประมาณสองสัปดาห์จากวันเทคอนกรีตเสร็จ ปรากฏมีรอยแตกกระจายไปทั่วไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด?


ตอบ   การทำรอยต่อแบบ Contraction joint  เพื่อเป็นการบังคับให้รอยแตกอยู่ในแนวที่กำหนดไว้  เนื่องจากคอนกรีตหลังจากแห้งตัวแล้ว จะมีการหดตัวเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาที่ผ่านไปหากไม่ทำ Contraction joint รอยแตกจะเกิดขึ้นกระจายทั่วไป   การทำ Contraction joint  ด้วยการใช้เลื่อยตัด (Sawed cut) มีข้อควรปฏิบัติดังนี้


ระยะเวลาในการตัด ควรทำให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้หลังจากคอนกรีตแข็งตัวแล้ว เนื่องจาก ถ้าทิ้งไว้ คอนกรีตจะเริ่มหดตัว การยึดรั้งจะเกิดขึ้น คอนกรีตจะเกิดรอยแตกร้าวขึ้นก่อนที่จะทำการตัดด้วยเลื่อย  การตัดคอนกรีตเร็วเกินไป ในสภาพที่ยังไม่แห้งพอ จะทำให้รอยตัดไม่เรียบ หินบริเวณรอยตัดจะหลุดตามแรงใบเลื่อยที่ตัด  ดังนั้น ให้พิจารณาตัดเมื่อคอนกรีตแข็งตัวดี  การแข็งตัวคอนกรีตจะแตกต่างกันตามส่วนผสมคอนกรีต สภาพความชื้นอากาศ อุณหภูมิ ควรพิจาณาองค์ประกอบที่แตกต่างนี้ด้วย

 
 รอยตัดจะต้องให้มีความลึกมากพอ เพื่อบังคับให้การแตกเกิดในแนวรอยตัด ACI 302.1R แนะนำให้ความลึกรอยตัด เท่ากับ ¼ ของความหนาพื้น   หากรอยตัดตื้นเกินไป รอยแตกจะเกิดแบบกระจายทั่วไป (Random crack)


บุญรอด คุปติทัฬหิ




คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top