การคำนวณคอนกรีตCPAC

การใช้บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จหรือการซื้อขายคอนกรีต มีหน่วยเรียกคอนกรีตเป็น “คิว” จำนวนคิว หรือชื่อทางเทคนิค คือ “ลูกบาศก์เมตร” มักพบในศัพท์ช่าง วิศวะ หรือ ผู้ซื้อ/ผู้ขาย ว่า ใช้คอนกรีตกี่คิว ปริมาณคอนกรีตผสมเสร็จกี่คิว หรือ จำนวนคอนกรีตที่ต้องใช้กี่คิว หากต้องการใข้เทพื้นคอนกรีต พื้นซีเมนต์ สำหรับบ้าน อาคาร โรงงาน หรือโกดัง ก็ต้องทราบว่าพื้นที่ใช้หรือปริมาณคอนกรีตที่ใช้ทั้งหมดกี่คิว ซึ่งการหาปริมาณคอนกรีตผสมเสร็จสำหรับงานเทและหล่อเสา เทคาน ไม่ยากอย่างที่คิด เพราะสามารถใช้สูตรที่ตายตัวในการคำนวณหาปริมาณคอนกรีตที่ต้องใช้ได้เลย โดยมีสูตร ดังนี้


สูตรการหาปริมาณคอนกรีต สำหรับเทพื้น

สูตรการหาปริมาณคอนกรีต สำหรับเทเสา

สูตรการหาปริมาณคอนกรีต สำหรับเทคาน


เพียงใช้ค่าขนาดของพื้นที่ที่ใช้งานคอนกรีตแทนค่าลงไปในสูตรก็จะสามารถคำนวณหาปริมาณคอนกรีตผสมเสร็จได้แล้ว และทำให้ทราบปริมาณคอนกรีตได้อย่างถูกต้อง เพื่อลดปัญหาการสั่งซื้อคอนกรีตผสมเสร็จ ขาดหรือเกิน ให้ปวดหัว ทั้งนี้หากพื้นที่ไม่สามารถทราบขนาดได้แน่ชัดได้ก็ควบจะเพื่อคอนกรีตเพิ่มซักเล็กน้อย แต่หากทราบขนาดของพื้นที่ชัดเจน ก็สามารถคำนวณหาจำนวนคอนกรีตได้เลย ดังตัวอย่างด้านล่าง

ตัวอย่างการหาปริมาณคอนกรีตผสมเสร็จ ต่อคิวคอนกรีต

การหาปริมาณคอนกรีตผสมเสร็จที่ใช้เทพื้น 
คิดจากพื้นที่ด้านกว้าง คูณ ด้านยาว และคูณด้วยความหนาของพื้นคอนกรีตที่ต้องการจะเท  หรือ หากทราบพื้นที่เป็นตารางเมตรอยู่แล้ว สามารถนำมาคูณกับความของพื้นที่ต้องการได้เลย จะได้หน่วยคอนกรีตที่ต้องใช้
การหาปริมาณคอนกรีตผสมเสร็จที่ใช้ เทเสา
วัดจากความกว้างและความยาวของหน้าเสา แล้วคูณด้วยด้วยความสูง ดูได้จากตัวอย่าง
การหาปริมาณคอนกรีตที่ใช้ สำหรับเทคาน
คำถามที่พบบ่อยคอนกรีตปริมาณคอนกรีต 1 คิว สามารถเทได้กี่ตารางเมตร หรือ 1 ตารางเมตร ต้องใช้คอนกรีตกี่คิว  คำถามเล่านี้สามารถใช้สูตรคำนวนด้านบนได้เลย ทั้งนี้แนะนำ ให้ใช้หน่วยเป็นเมตร หรือแปลงค่าเป็นเมตร เสียก่อน เพื่อความง่าย เพราะงานก่อสร้างส่วนใหญ่มักใช้ มาตรวัดหน่วยเป็น ตารางเมตร จำนวนคอนกรีตที่ได้อาจไม่ตรงกับการใช้งานร้อยเปอร์เซ็น ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานของช่างหน้างานด้วย

เทียบน้ำหนักตามมาตรส่วนอื่น

น้ำหนักคอนกรีต 1 คิว เท่ากับ  2,400 กิโลกรัม

น้ำหนักหินและทราย  1 คิว  เท่ากับ  1,500 กิโลกรัม

**แต่หากซื้อหินทราย ตามร้านค้าปลีกทั่วไป  จะได้ คิวไม่เต็ม ส่วนใหญ่จะเรียก 1 ตัก เท่ากับ 1 คิว

เช็คราคาคอนกรีตเช็คคิว จองคอนกรีต โทร.089-797-3536  คุณสัญญา
ตรวจสอบพื้นที่ให้บริการ โทร.02-181-0188 หรือ 02-181-0288


คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top