บ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง 1 ห้องนอน สร้างตามใจแม่ ด้วยงบแค่หลักแสน !

  บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น จากบ้านไม้ยกพื้นสูงอายุกว่าร้อยปี ใช้งบแค่หลักแสน แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง ราคาประหยัด ที่ใคร ๆ ก็สามารถสร้างได้ ถ้ากำลังมองหาบ้านชั้นเดียวราคาไม่เกินล้าน รีวิวสร้างบ้านชั้นเดียวหลังนี้น่าจะตอบสิ่งที่อยากรู้ได้ดีเลยล่ะ
          หนึ่งในความฝันของใครหลาย ๆ คนคือ การมีบ้านใหม่ให้พ่อ-แม่ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อใหม่หรือสร้างแทนที่บ้านหลังเดิม เช่นเดียวกันกับ คุณ Innrae สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่ได้สร้างบ้านใหม่ให้แม่ โดยได้รื้อบ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูงอายุกว่าร้อยปีออกทั้งหมดและสร้างบ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น โถงกว้าง ๆ มีหน้าต่างเยอะ เพื่อที่จะให้ลมทะเลโกรกเข้าบ้าน เย็นสบายทั้งวัน ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนั้นใช้งบแค่หลักแสน !!! 

[CR] รีวิวบ้านใหม่ งบไม่ถึงล้าน...โดย คุณ Innrae 

        สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ ทุกคน เราขอแชร์ประสบการณ์การสร้างบ้าน เผื่อข้อมูลจะเป็นประโยชน์นะคะ เริ่มต้นจากแม่เรามาปรึกษาว่าอยากสร้างบ้านใหม่แทนที่บ้านเรือนที่ทำจากไม้ทั้งหลังหลังเดิม หลังจากอยู่กันมาหลายรุ่น หลายชั่วอายุคน รวม ๆ แล้วอายุกว่าร้อยปี ใกล้ทะเลใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ผุพังไปตามกาลเวลา ได้เวลาต้องสร้างใหม่สักทีแล้วล่ะ



        - อันนี้เป็นภาพลักษณะบ้านเดิมนะคะ (ยืมภาพมาจากคนข้างบ้าน)



        - อันดับแรกรื้อบ้านทั้งหลัง ให้เป็นที่โล่ง ๆ เลือกไม้ที่ใช้ได้เก็บไว้ใช้งานต่อในอนาคต (อ้อ...ลืมบอกไปว่า ผู้รับเหมาเป็นคนรู้จักกันในแถวบ้านต่างจังหวัด คุยกันง่าย เข้าใจดีค่ะ) ขนาดพื้นที่ตัวบ้านทั้งหมด อยู่ที่ประมาณ 100 ตารางวาค่ะ

        ด้วยความที่รู้จักกับผู้รับเหมาเป็นคนประจวบฯ เรากับแฟนเป็นคนหาแบบมาให้ แล้วเขาคิดราคาเหมา เลยได้สร้างบ้านแบบราคาประหยัด ๆ มาค่ะ เริ่มต้นจากหาแบบในกูเกิล (Google) เลือกแบบโมเดิร์น ๆ ชั้นเดียวและแบบบ้านตามทั่วไป เพื่อให้แม่ได้เลือกแบบที่ชอบ จากนั้นก็ขับรถหาแบบบ้านที่ชอบในจังหวัด วนอยู่หลายที่ทีเดียว (แต่ว่าบ้านโมเดิร์นในต่างจังหวัดรู้สึกไม่เป็นไปตามที่คิดกันเท่าไร เห็นแค่หลังคาปาด ๆ เท่านั้น) พอได้แบบมาประมาณ 10 กว่าแบบ ทั้งโมเดิร์นและบ้านตามแบบทั่วไปให้แม่เลือก สุดท้ายเป็นไปตามคาด แม่เลือกแบบบ้านทรงทั่วไป แม่บอกไม่เอาแบบเพิงหมาแหงน (โธ่ ๆ ๆ ๆ อันนั้นก็โมเดิร์นนะแม่) เราก็ไปคุยกับช่างว่าต้องการบ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง 1 ห้องนอน โถงกว้าง ๆ ลมโกรก ๆ ฝ้าสูง ๆ หน้าต่างเยอะ ๆ สีเรียบ ๆ คอนเซ็ปต์ประมาณนี้ แกก็ไปตีราคา



        - หายไป 1 สัปดาห์ เราได้โมเดลบ้านหน้าตาแบบนี้

        เห็นแบบมาแบบนี้ก็กังวลกันสิคะว่า บ้านเรากับเงินล้านจะออกมาเป็นแบบไหน แล้วเขาก็ตีราคาเหมาเฉพาะตัวบ้าน+ห้องน้ำอยู่ 1.2 ล้าน (ไม่รวมห้องครัว กระเบื้องปูพื้น อุปกรณ์สวิตช์ไฟ) จากนั้นเลยตกลงว่า เราควรหาบริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นมาตรฐานไปเลยดีไหม เพราะเราไม่มีเวลามาคุมการก่อสร้าง คุมงบประมาณ แต่แม่ไม่ยอมค่ะ เพราะเชื่อใจในฝีมือช่าง เกรงใจคนรู้จักกัน เฮ้ออ...หนักใจกันทีเดียว ก็เลยต่อรองราคากับผู้รับเหมาอีกทีค่ะ สรุปเหลืออยู่ที่ราคา 850,000 บาท จากนั้นก็เริ่มลงมือกันเลย 

        ด้วยความที่ตกลงกับช่างไว้ คนกันเอง สัญญาไม่มี สัญญาใจล้วน ๆ แบ่งรับเงินเป็น 4 งวด ระยะเวลาก่อสร้าง 3 เดือนเสร็จเรียบร้อย เรากับแฟนไป ๆ มา ๆ กลับมาดูบ้าน 1-2 สัปดาห์ครั้งก็เห็นความคืบหน้าตลอด



        - เริ่มต้นด้วยการเอาฤกษ์เอาชัย ทำพิธียกเสาเอกกันค่ะ



        - ความคืบหน้า ฐาน เสาบ้านเริ่มมาแล้ว



        - เราอยากให้ตัวบ้านโล่งมากที่สุด เลยแยกครัวกับห้องน้ำไว้ออกจากตัวบ้าน ช่างเลยทำตัวบ้านให้เสร็จก่อนค่ะ



        - หน้าต่างเยอะ ๆ กว้าง ๆ รับลมทะเลให้เยอะที่สุด



        - ตัวบ้านเริ่มมา หลังคาก็ตามมาติด ๆ เลยค่ะ เราเลือกแบบกระเบื้องแผ่นเรียบกันค่ะ กว่าจะหาสีแบบนี้ได้ในจังหวัดยากเหมือนกันนะเนี่ย



        - ตัวบ้านก่อนฉาบและลงสีพื้นค่ะ งานไวดีมาก ๆ



        - นี่คือส่วนครัวกับที่จอดรถที่ตั้งใจแยกออกมาจากตัวบ้านค่ะ ทำไปทำมากว้างกว่าตัวบ้านอีก แหะ ๆ



        - เริ่มทาสีรองพื้นแล้วค่ะ ใกล้ความเป็นจริงแล้ววว มีระเบียงเล็ก ๆ ไว้ชมนกชมไม้




        - งานในบ้าน ช่างทำควบคู่กันไปค่ะ ปูกระเบื้อง ทาสีในบ้าน ติดขอบหน้าต่าง (หน้าต่าง ประตู เราเลือกเป็นแบบกระจกทั้งหลัง ขอบดำ ฮ่า ๆ ๆ  ขอโมเดิร์นบ้างนะแม่)



        - มาดูส่วนที่เราทำเพิ่มกันบ้างค่ะ คือ ส่วนครัว ส่วนนี้เราจ่ายเงินเพิ่มนะคะ ครัวเป็นแบบครัวเปิด เพราะแม่เราทำกับข้าวกินเองทุกมื้อ ชอบทำกับข้าวมากกก ดังนั้นครัวจึงยกให้เขาค่ะ




        - จากรูปเอาพัดลมเพดานออกนะคะ หลังคาเตี้ยไป คนสูงเดินหวาดเสียวมาก ติดพัดลมผนังแทนค่ะ



        - เทพื้นหน้าบ้าน เทไปเทมาสูงเกือบครึ่งรั้ว (รั้วเดิม) แม่กลัวโจรอีก มาถึงตรงนี้สิ่งที่ต้องทำเพิ่มคือ ทำรั้วให้สูงขึ้นและทำพื้นหน้าบ้านใหม่ ซึ่งตอนแรกตั้งใจจะเทพื้นเป็นปูนขัดหยาบ ๆ เท่านั้น แต่ไม่สวย  ไม่ถูกใจ ก็นะ จ่ายเพิ่มนี่ (งบมันจะปลายตรงนี้ล่ะค่ะ)



        - ระยะเวลาสร้างทั้งหมด 3 เดือนจริง ๆ ช่างทำงานไวมากค่ะ ถึงแม้เราไม่ค่อยได้มาดูเท่าไร งานก็เป็นไปตามที่เราคุยกันไว้ ผิดพลาดเล็ก ๆ ถือว่าน้อยมาก โชคดีที่ได้ช่างดี ไว้ใจได้ (แสดงว่าแม่เชื่อใจถูกคนนะเนี่ย) แล้วมีแม่คอยมาดูเกือบทุกวัน หลังจากตัวบ้านเริ่มเสร็จ ช่างเหลืองานเก็บนิดหน่อย เราก็เริ่มตกแต่งบ้านกันค่ะ ติดม่าน สั่งของเข้าบ้าน ลงต้นไม้ เพื่อให้ทันฤกษ์ทำบุญ มาดูผลงานบ้านหลังนี้กันค่ะ



        - เป็นรูปที่เตรียมงานทำบุญบ้านค่ะ (หารูปไม่เจอ...T_T)



        - ระเบียงเล็ก ๆ ของเรา ชมนกชมไม้ ฮิ ๆ



        - ห้องน้ำ



        - ห้องครัวค่ะ (จริง ๆ เป็นส่วนอเนกประสงค์เลย)



สรุปยอดกันค่ะ

        1. ตัวบ้าน 850,000 บาท เป็นไปตามที่รับเหมากันไว้ (ราคานี้รวมห้องน้ำไปด้วยค่ะ)

        2. ส่วนครัว (ต่อเติมเพิ่ม) เราจ่ายอีก 350,000 บาท

        3. ค่ารื้อบ้านทั้งหลัง+ถมดิน 60,000 บาท

        4. ทำพื้นหน้าบ้าน+ปูพื้นกระเบื้อง+ทำรั้วเพิ่มเติมอีก 130,000 บาท

        5. ค่ากระเบื้อง อุปกรณ์ และสุขภัณฑ์ ประมาณ 110,000 บาท

        6. ตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ม่าน และต้นไม้ ประมาณ 170,000 บาท



        -  ภาพบรรยากาศ เดินไปรับลมหลังบ้านกันค่ะ

        หากมีข้อผิดพลาดอย่างไร ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ Innrae สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม 
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top