9 สิ่งที่ยอมรับได้ในงานก่อสร้าง

9 สิ่งที่ยอมรับได้ในงานก่อสร้าง
ครั้งก่อนเราพูดถึงการก่อสร้างและสิ่งที่ห้ามผิดพลาดไปแล้ว คราวนี้เรามาดูสิ่งที่ยอมได้ เพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปตามกำหนดการ ไม่มาเสียเวลากับสิ่งที่ไม่มีผลต่อการก่อสร้าง

1. คอนกรีตยี่ห้อใดก็ได้
บางคนอาจติดที่ยี่ห้อหรือความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์นั้นๆ แต่ความจริงนั้นสามารถใช้ได้ทุกยี่ห้อ สิ่งสำคัญคือชนิดของปูนที่ใช้มากกว่า เพราะนั่นแสดงถึงความสามารถในการรับแรงของวัสดุ เช่นปูนปอร์ตแลนด์ใช้สำหรับงานโครงสร้างหลักอย่างเสา คาน และฐานรากเท่านั้น ส่วนปูนมอร์ตาหรือปูนก่อหรือฉาบ ก็ใช้สำหรับงานก่อหรือฉาบเท่านั้น ไม่ว่ายี่ห้อไหนควรดูที่ประเภทและค่าการรับแรงที่ระบุไว้ที่ผลิตภัณฑ์มากกว่า โดยเน้นย้ำสถาปนิกหรือวิศวกรคุมงานดูเรื่องนี้อีกครั้ง ในขั้นตอนที่ช่างจะสั่งซื้อวัสดุ
2. ไม้แบบเหล็กหรือแบบไม้ก็ได้
แบบในการหล่อคอนกรีตนั้นมีทั้งแบบไม้และเหล็ก ทั้ง 2 แบบมีข้อแตกต่างกันในเรื่องของราคา และผลลัพธ์ของงานที่ออกมา แบบไม้ราคาไม่แพง ในกรณีที่จะโชว์ผิวคอนกรีต ไม่ฉาบทับ ผิวคอนกรีตจากไม้แบบไม้อาจจะไม่เรียบและมีร่องรอยการต่อไม้แบบมากกว่าแบบเหล็ก แต่ปัจจุบันก็นิยมนำข้อนี้มาเป็นข้อดี คือการเลือกไม้แบบที่มีลวดลายสวยๆ ก็จะได้ผิวคอนกรีตที่มีผิวสัมผัสตามลายไม้นั้นๆ ส่วนไม้แบบเหล็กจะได้ผิวคอนกรีตที่เรียบเนียนกว่า แต่ราคาก็จะสูงขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ในกรณีที่จะฉาบปูนทับและทาสีอยู่แล้ว การใช้ไม้แบบที่เป็นไม้ ก็น่าจะเพียงพอและช่วยประหยัดเงินด้วย สิ่งที่สำคัญกว่าคือขั้นตอนในการเทคอนกรีต เทแล้วควรมีการไล่โพรงอากาศไม่ให้มีช่องในคอนกรีต และการบ่มคอนกรีตที่ถูกต้อง รวมไปถึงสภาพของไม้แบบ ต้องไม่บิดเบี้ยวพร้อมใช้งาน ได้ฉากไม่เอียงหรือบิด ซึ่งจะมีผลอย่างยิ่งกับการรับน้ำหนัก
3. ใช้กระสอบบ่มปูนหรือน้ำยาบ่มปูนดี
หลังจากเทคอนกรีตลงในแบบแล้ว ทิ้งเอาไว้ถูกแสงแดด ลมพัดผ่านประมาณ 24 ชั่วโมง คอนกรีตจะเกิดการหดตัวอย่างรวดเร็วเกิดแรงตึงที่ผิว เป็นผลให้เกิดรอยร้าวที่ผิว ต้องทำการเอาน้ำกลับมาหรือที่เรียกว่า “การบ่มปูน” ทำให้ผิวหน้าของคอนกรีตไม่เกิดรอยร้าว และทำให้คอนกรีตเกิดความแข็งแรงจนสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ตามมาตรฐาน
การบ่มปูนอาจมีหลายวิธี แต่ที่เป็นที่นิยมคือการใช้กระสอบชุบน้ำ และการใช้น้ำยาบ่มปูน ความจริงสามารถใช้ได้ทั้ง 2 วิธี แต่การใช้กระสอบต้องตรวจดูให้ดีว่ามีการห่อหุ้มทั่วถึงดีแล้ว ต้องเติมน้ำให้มีความชื้นอยู่ตลอดเวลา อย่างน้อยเป็นเวลา 15 วัน หลังจากคอนกรีตแข็งตัว แต่การใช้น้ำยาบ่มปูนเหมาะสำหรับงานที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็วในการทำงาน ฉีดพ่นน้ำยาภายหลังจากการแต่งผิวหน้าคอนกรีตและผิวหน้าคอนกรีตเริ่มแห้ง
4. เทคอนกรีตผิวไม่สวย
ผนัง พื้น เสา หรือคาน เมื่อมีการฉาบผิวด้วยปูนฉาบแล้ว อาจมีการแตกร้าวเล็กๆเป็นเส้นฝอย ขนาดไม่กว้างกว่า 3 มิลลิเมตร รอยร้าวเดินไปตามผิวปูนไร้ทิศทาง เรียกว่า ”รอยแตกลายงา” ไม่ซีเรียส ในจุดเล็กน้อยไม่จำเป็นต้องทุบทิ้ง เราสามารถแต่งผิวได้ด้วย Non – Shrink (เป็นปูนที่เมื่อแห้งแล้วจะมีการหดหรือขยายตัวน้อยมาก หรือแทบไม่มีเลย) ซึ่งหากรอยแตกนั้นใหญ่และลึกก็อาจจะใช้ Epoxy ผสมทรายอุดได้ โดยให้ที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างหรือวิศวกรพิจารณา การทุบแล้วก่อใหม่อาจทำได้แต่อาจเสียเวลา งานอาจล่าช้าได้
การควบคุมส่วนผสมคอนกรีตให้ได้มาตรฐาน และการตีน้ำให้ปูนฉาบมีความชื้นอยู่ตลอดเวลา ก็จะช่วยลดปัญหารอยแตกนี้ได้
5. เหล็ก Wire – Mesh หรือตะแกรงลวดกรงไก่ ก็ใช้ได้
บริเวณพื้นคอนกรีตที่ไม่ได้มีการใช้งานที่หนักหน่วงนัก เช่นพื้นทางเดินในสวน พื้นลานซักล้าง หรือพื้นระเบียงนั่งเล่น สามารถใช้เหล็ก Wire – Mesh หรือตะแกรงลวดกรงไก่ทดแทนการผูกเหล็กแบบปกติได้ ให้วิศวกรช่วยตรวจสอบความหนาและขนาดของตารางเหล็กเสริมนี้ โดยวิศวกรจะกำหนดค่าการเปรียบเทียบการรับน้ำหนักให้สามารถรับแรงได้อย่างปลอดภัย แถมเหล็กประเภทนี้ยังทำงานเร็ว ซื้อมาปูได้เลยไม่ต้องมานั่งผูกแบบเดิมๆ
6. ไม่ได้ถมดินก่อนสร้างบ้าน จะเป็นอะไรไหม
การถมดินไม่มีผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้าง เนื่องจากการรับน้ำหนักเป็นหน้าที่ของเสาเข็มและฐานรากที่อยู่ลึกลงไปใต้ดิน การถมปรับระดับจึงเป็นเรื่องของการปรับระดับที่อยู่รอบๆบ้าน ความสวยงาม ความลงตัวของสวนที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมากกว่า
7. โครงสร้างเหล็ก I – Beam ก็แข็งแรง
บางคนอาจไม่มั่นใจในความแข็งแรงของโครงสร้างเหล็ก และคิดว่าคอนกรีตสิแน่นอนกว่า แต่ความจริงนั้นไม่ใช่อย่างที่หลายคนคิดกัน ในกรณีที่บางส่วนของบ้านมีการออกแบบเป็นโครงสร้างเหล็ก I – Beam ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลด้านความสวยงามหรือการต่อเติมเพิ่มมาจากแบบเดิม เพราะโครงสร้างเหล็กมีน้ำหนักเบา จึงเหมาะกับการต่อเติมบนโครงสร้างเก่า แต่ควรมีการคำนวณจากวิศวกรเป็นที่เรียบร้อยก่อน ถึงจะมั่นใจได้ 100 เปอร์เซ็นต์
8. เสา คาน “สำเร็จรูป” สู้แบบ “หล่อในที่” ได้ไหม
ไม่ต้องตกใจหากสถาปนิกหรือช่างเสนอให้ใช้โครงสร้างเป็นแบบสำเร็จรูป ยิ่งในปัจจุบันหาช่างที่จะทำงานประณีตมีคุณภาพได้ยากขึ้นทุกที จึงมีระบบอุตสาหกรรมที่สามารถช่วยเรื่องนี้ได้ เสา คานหรือแม้กระทั่งผนังสำเร็จรูปสามารถรับน้ำหนักและใช้ได้ดีเหมือนกับการหล่อคอนกรีตในที่ แถมเร็วช่วยลดเวลาในการก่อสร้างด้วย แต่ยังมีจุดสำคัญของระบบสำเร็จรูปที่ห้ามมองข้าม คือรอยต่อของแต่ละชิ้นส่วน ไม่ว่าจะเป็น เสาต่อกับคาน คานต่อกับคาน ควรมีรอยต่อที่แข็งแรงและเชื่อมหรือยึดติดกันอย่างมั่นคง จะให้แน่ใจควรปรึกษาวิศวกรก่อก็จะเป็นการดี
9. กระเบื้องพื้นปูผนังได้
อาจเป็นเรื่องง่ายๆที่หลายคนสงสัย บางครั้งชอบลายของกระเบื้องนี้แต่ไม่มีสำหรับปูผนัง ความจริงแล้วสามารถใช้ได้โดยใช้คู่ปูนกาวตามปกติ แต่ในทางกลับกันกระเบื้องผนังเอามาปูพื้นไม่ได้ครับ เพราะกระเบื้องผนังจะมีความบางและแข็งแรงน้อยกว่ากระเบื้องพื้น เพราะไม่จำเป็นต้องรับแรงในการยืน วางสิ่งของ เหมือนกระเบื้องพื้น ในเรื่องความปลอดภัย หากนำกระเบื้องผนังที่มีผิวมันมาปูพื้น อาจเกิดการลื่น เป็นอันตรายได้
DsignSomething Team
มีคำถามเรื่องการออกแบบ เรื่องบ้าน ส่งมาได้ที่ dsignsomething@gmail.com หรือที่https://www.facebook.com/DsignSomething ครับ เรายินดีหาคำตอบมาให้


Read more: http://www.vp-concrete.com/en/my-home/45-9-%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87.html#ixzz4LWw6Vd2Z
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top