การเทคอนกรีตต้องทำอย่างต่อเนื่องและรอยต่อของการเทคอนกรีตสด

"การเทคอนกรีตต้องทำอย่างต่อเนื่อง ห้ามเทคอนกรีตต่อจากคอนกรีตที่เริ่มเซ็ทตัว หรือ ห้ามเทคอนกรีตต่อกับคอนกรีตที่เทไว้แล้วเกินกว่า 30 นาที "

เช่น เราเทคาน เทไปแล้วรถคอนกรีตไม่มา รอนาน30นาทีแล้ว ส่วนที่เราเทไปแล้วจะเริ่มเซทตัวครับ ถ้าเทต่อมันจะเสียกำลังได้ครับ เลยต้องหยุด การหยุดก็มีหลักอยู่ เช่นคาน ต้องหยุดกลางคานเป็นแนวดิ่งห้ามปล่อยคอนกรีตไกลตามธรรมชาติต้องหาอะไรขั้นไว้ เพราะมีผลต่อแรงเฉือนถ้าหยุดกลางคานไม่ได้ หยุดช่วงอื่น ต้องเสริมเหล็กรับแรงเพิ่มครับ

คอนกรีตที่ออกจากแพล้นใส่รถมา ต้องใช้ให้หมดภายใน 1-2ชั่วโมงครับ ถ้าเลยไปแล้ว คุณภาพจะไม่ได้แล้วเช่น เราสั่งคอนกรีตมารอ หรือผสมไว้รอ เยอะเกินจนเทไม่ทัน เลยระยะเวลาไปแล้ว คอนกรีตเหล่านั้นต้องทิ้งครับ


รอยต่อของการเทคอนกรีตสด
มีปัญหามากกับงานในแนวราบ และเป็นปัญหาให้ถกเถียงกันอีกเช่นเคย บางคนว่าให้หยุดรอยต่อหัวเสา บางคนว่าให้หยุดรอยต่อกลางคาน ในรายที่ให้ต่อหัวเสาดูเหมือนจะได้เปรียบ ในเรื่องพฤติกรรมและความสมดุลย์ แต่อย่าลืมนะครับว่าหัวเสาก็มีเหล็กเสา ซึ่งยากต่อการใส่แบบหยุดงาน  ถ้าเลยออกไปที่ขอบเสา จะเป็นจุดอันตรายในทันที เนื่องจากแรงเฉือน

                การหยุดเทคอนกรีตจะต้องศึกษาพฤติกรรมของโครงสร้าง ประเภทคานและพื้น จะถือว่าคอนกรีตสามารถรับแรงอัด และแรงเฉือนได้ แต่ไม่มีความสามารถรับแรงดึง โดยให้เป็นหน้าที่ของเหล็กเสริม ซึ่งถ้าจะวิเคราะห์กันตามลักษณะของโมเมนต์และแรงเฉือน ทั้งคานช่วงเดียวและคานต่อเนื่อง พบว่าแรงเฉือนเป็นศูนย์ที่กลางคาน ดังนั้นจุดต่อคอนกรีตที่ดีจึงเป็นจุดกลางคาน  ซึ่งอาจดูฝืนต่อความรู้สึก หรืออาจให้เลยช่วง L/4 มาทางกลางคานเป็นใช้ได้

                การเทคอนกรีตต่อจากรอยต่อ ที่หยุดงานไว้  มีเคล็ดลับสืบทอดตกต่อกันมาเป็นความลับห้ามเปิดเผย (ล้อเล่น)  โดยการเทราดจุดต่อด้วยซีเมนต์เพลส สัก 2-3 กระป๋องปูนแล้วจึงเทต่อด้วยคอนกรีตสด เลือกที่มีน้ำปูนมากๆก่อน แล้วจี้ด้วยเครื่องสั่นคอนกรีตให้เพลสแทรกซึมต่อเนื่องเป็นเนื้อเดียวกัน เพื่อป้องกันเวลาถอดแบบแล้วจะเห็นรอยต่อ การเทคอนกรีต  สิ่งสำคัญที่สุดคือไม่ควรหยุดงานโดยไม่จำเป็นจริงๆ ควรเทคอนกรีตให้ต่อเนื่อง ในกรณีเวลาพักกลางวัน อาจสลับคนงานไปกินข้าวครั้งละครึ่ง หรืออาจจัดให้มีคนงานหลายผลัดทำงานต่อเนื่องกันไป

                ในทางทฤษฎี การหยุดเทคอนกรีตนานเกิน 30 นาที ถ้าจะเทใหม่จะต้องรออีก20 ชั่วโมง  ดังนั้นจึงไม่ควรหยุดเทคอนกรีต  และถ้าจะหยุด สำหรับคานและพื้นให้หยุดที่กลางช่วง โดยให้หน้าตัดตั้งฉากกับแบบ  ส่วนเสาจะหยุดเทที่ระดับต่ำกว่าใต้ท้องคอน2.5 เซนติเมตร
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top