สาระเกี่ยวกับคอนกรีดอัดแรง


มีคนจำนวนไม่น้อยที่รู้จักคอนกรีตอัดแรงมาเป็นเวลานานแล้ว แต่ยังสงสัยว่ามันเป็นอย่างไรกันแน่ หรือมีความเป็นมาอย่างไรนั่นเอง
แต่เดิมเมื่อหลายร้อยปีก่อน การสร้างอาคารหรือสิ่งก่อสร้างใหญ่ๆ ต้องใช้งานคอนกรีตเสริมเหล็กเป็นหลัก ซึ่งจะมีข้อจำกัดหลายข้อที่ทำให้ไม่สามารถทำให้ประสิทธิภาพของชิ้นงานนั้นๆ มีคุณภาพสูงขึ้น จนกระทั่งราวๆ ปี 1886 วิศกรในสหรัฐอเมริการายหนึ่ง

ได้ทำการจดทะเบียนรูปแบบการก่อสร้างแผ่นคอนกรีตโดยใช้วิะีการขันเหล็กเพื่อยึดให้พื้นคอนกรีตเชื่อมต่อกัน ต่อมาก็ได้มีการพัฒนาคิดค้นกันต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้สามารถเรียกประสิทธิภาพของคอนกรีตและเหล็กให้มากขึ้น รองรับงาน น้ำหนักบรรทุกให้ได้มากขึ้น


การพัฒนาคอนกรีตอัดแรงได้มีลักษณะของการพัฒนาได้ใกล้เคียงความจริงมากขึ้นเมื่อ ปี 1908 CHARLES R. STEINER ได้จดทะเบียนเกี่ยวกับ Reinforced concrete construction โดยวิธีการที่ใช้คือ เมื่อคอนกรีตเริ่มมีการหดตัวลง ก็จะทำการขันน็อตเพื่อดึงเหล็กในคอนกรีตให้ตึง เพื่อป้องกันการหดต้วของคอนกรีต แต่การทำคอนกรีตอัดแรงด้วยวิธีนี้นั้น ไม่ได้รับความนิยมมากนัก เพราะทำให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นมาก

หลังจากนั้นอีกราว 17 ปี R.E. Dill ได้เสนอวิธีการสร้างคอนกรีตอัดแรงด้วยวิธีการใหม่ คือ นำสารป้องกันการยึดเหนี่ยวเคลือบเหล็กก่อนการเทคอนกรีต ซึ่งเมื่อคอนกรีตเริ่มแข็งตัวก็จะทำการดึงเหล็กอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมอีกเช่นกัน ด้วยเหตุผลเดิมคือ ทำให้ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูงขึ้น
คอนกรีตอัดแรงตามแบบปัจจุบันนั้น

มีต้นกำเนิดมาจากวิศวกรชาวฝรั่งเศส นามว่า E. Ereyssinet ซึ่งวิธีการที่เขานำมาใช้นั้นคือ การดึงลวดให้ตึงเสียก่อนที่จะมีการเทคอนกรีตลงไป ซึ่งเมื่อคอนกรีตหดตัวและดึงเหล็กกลับมาก็จะทำให้เกิดแรงดึงมาชดเชย-หักล้างกับแรงดึงที่เกิดขึ้นในตอนแรก ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้มีการพัฒนาระบบดึงลวดไปตามลำดับ จนเรียกได้ว่าเป็นต้นกำเนิดของ Pre-tensioned concrete นั่นเอง

สำหรับในบ้านเรานั้น เริ่มมีการนำคอนกรีตมาใช้ในช่วงราวปีพ.ศ. 2505 ซึ่งใช้ในการสร้างสะพานเป็นหลัก ซึ่งในยุคนั้นคานสะพานส่วนใหญ่จึงจะเป็นคอนกรีตอัดแรง จนกระทั่งในระยะหลังๆ จึงเริ่มมีการใช้งานคอนกรีตอัดแรงในงานก่อสร้างส่วนอื่นๆ เช่น พื้นอาคารสำเร็จรูป
ข้อดีของคอนกรีตอัดแรงที่ทำให้ได้รับความนิยมมากจากหลายๆ ส่วนด้วยกัน เช่น เกิดสภาวะหดตัวน้อยกว่าคอนกรีตเสริมเหล็กแบบทั่วๆไป, ให้ความแข็งแรงทนทานมากกว่า

ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบ ก่อสร้างด้วย ส่วนหนึ่งที่จะช่วยรีดประสิทธิภาพของ คอนกรีตอัดแรงได้มากน้อยแค่ไหนนั่นเอง
สำหรับงาน คอนกรีตอัดแรง ของ BestPAC นั้น ทางเราได้มีการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพของสินค้าตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมาเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพของการสร้างผลิตภัณฑ์คอนกรีตอัดแรง ให้ได้คุณภาพมากที่สุด เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากเรา
ดังนั้นจึงมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของเราได้ว่า มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ไว้วางใจได้ในทุกๆงานของคุณ
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top