วิธีทำลูกปูนหนุนเหล็ก เพื่อใช้ในงานหล่อคอนกรีตโครงสร้างบ้าน

วิธีทำลูกปูนหนุนเหล็ก เพื่อใช้ในงานหล่อคอนกรีตโครงสร้างบ้าน



สำหรับท่านที่ยังไม่รู้ว่า ลูกปูนที่ว่านี้คืออะไร? เอาไว้ใช้ทำอะไร? มีความสำคัญอย่างไรในงานก่อสร้างบ้าน ก็ลองย้อนกลับไปอ่านที่บทความ.. ลูกปูนหนุนเหล็ก หล่อโครงสร้างบ้าน นะครับ ก่อนที่จะได้เขียนเรื่อง วิธีทำลูกปูนหนุนเหล็ก ก็พอดีเป็นจังหวะที่คนงานทำลังทำลูกปูนอยู่พอดีผมก็เลยถ่ายเป็นคลิปวิดีโอไว้สั้นๆเพื่อเอามาให้ดูประกอบในการเขียนบทความพอให้เห็นภาพซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่ได้มีขั้นตอนที่ยุ่งยากอะไร คลิปฯสั้นๆนี้ดูแป๊ปเดียวก็รู้เรื่องแล้ว

วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำลูกปูน
1. ถังใส่น้ำ
2. ท่อพีวีซี
3. ลวดผูกเหล็ก
4. ทรายหยาบหรือทรายละเอียด
5. ไม้อัดหรือไม้กระดาน หรือพื้นเรียบๆ สำหรับวางเรียงตากลูกปูนที่หล่อเสร็จแล้ว
6. ปูนสำหรับทำโครงสร้าง
7. เกรียงเหล็กหรือเกรียงก่ออิฐ

ขั้นตอน – วิธีหล่อลูกปูน
1. ผสมปูนซีเมนต์สำหรับทำโครงสร้างด้วยอัตราส่วนประมาณ 1ต่อ1/4 (ปูนซีเมนต์ 1 ส่วน ต่อทราย1/4ส่วน) ใส่น้ำแล้วผสมให้เหนียวพอดี(ดูคลิปฯ)

2. ตัดท่อพีวีซีเตรียมไว้สำหรับทำเป็นแบบหล่อลูกปูน อยากได้ลูกปูนที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่าไหร่ก็หาท่อพีวีซีที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางตามที่ต้องการ แล้วนำมาตัดให้ได้ขนาดความหนาตามที่ต้องการ อาจใช้ลวดผูกเหล็กพันรอบและทำเป็นด้ามจับก็ได้ เพื่อให้ยกง่ายเวลายกแบบหล่อออกจากลูกปูน

3. เอาแบบหล่อลูกปูนจุ่มน้ำ (เพื่อให้ถอดแบบง่าย) แล้ววางลงบนแผ่นไม้อัดหรือวางลงบนแผ่นกระดานเรียบ


4. ใช้เกรียงเหล็กตักปูนที่ผสมไว้แล้วจากถังปูน ใส่ลงไปในแบบหล่อจนเต็มแล้วใช้เกรียงเหล็กปาดผิวหน้าให้เรียบและแน่น เสร็จแล้วค่อยๆยกแบบขึ้น ก็จะได้ลูกปูนเหมือนอย่างในคลิปฯ
5. เมื่อยกแบบหล่อออกแล้วก็เอาลวดผูกเหล็กที่ตัดไว้(ยาวประมาณ 20 เซนติเมตร) หักพับเข้าหากัน แล้วเอาด้านที่หักพับเสียบลงไปในลูกปูน (ลวดนี้เอาไว้สำหรับผูกลูกปูนเข้ากับเหล็ก)

6. เสร็จแล้วนำแบบหล่อไปจุ่มน้ำแล้วนำกลับมาวางบนกระดานเพื่อทำการหล่อลูกปูนอีก ตามขั้นตอนเดิม

*** ก็จบแล้วครับ ไม่ได้ยากเย็นอะไร ลองทำดู!
ขอบคุณที่มา https://goo.gl/2QA1gJ
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top