ระบบพรีคาสท์...มั่นคงแข็งแรงแค่ไหน?

       หลังจากที่ได้รับทราบแล้วว่าระบบพรีคาสท์หรือพรีแฟบนั้นเป็นอย่างไรแล้ว มาถึงตอนนี้เรามาทราบถึงความมั่นคงแข็งแรง ความทนทานของโครงสร้างระบบพรีคาสท์เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้น
บ้านหรืออาคารที่ก่อสร้างด้วยระบบพรีคาสท์นี้จะมีความมั่นคงแข็งแรง คงทน สามารถรับแรงหรือรับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มากน้อยเพียงใดเบื้องต้นเรามาเปรียบเทียบกันว่า ความแข็งแรงของบ้านหรืออาคารที่ก่อสร้างด้วยระบบพรีคาสท์ 

       เปรียบเทียบกับการก่ออิฐฉาบปูนทั่วไปนั้น พบว่าความแข็งแรงของระบบโครงสร้างพรีคาสท์มีความแข็งแรงกว่าระบบก่ออิฐฉาบปูน เนื่องจากวัสดุทำด้วยคอนกรีต เสริมเหล็กที่ผ่านขั้นตอนการควบคุมการผลิตที่มีคุณภาพทุกขั้นตอนตั้งแต่การออกแบบ การผลิต การขนส่งและการติดตั้ง ซึ่งจะแตกต่างจากโครงสร้างก่ออิฐฉาบปูน ที่คุณสมบัติวัสดุมีความแตกต่างกัน (อิฐและปูนฉาบ) วัสดุที่ใช้มีคุณภาพที่ด้อยกว่าคอนกรีต ฝีมือแรงงานในการดำเนินการมีความแตกต่างกัน มีความผันแปรตามฝีมือช่าง การควบคุมคุณภาพงานขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ของช่างและผู้ควบคุมงาน ทั่วไปมาก


โอกาสที่ผนังจะเกิดการแตกร้าวตามผิวผนัง มุมวงกบประตู-หน้าต่างมีมากกว่าระบบพรีคาสท์ที่ควบคุมคุณภาพที่ดีกว่าโอกาสที่จะเกิดการหลุดล่อนของปูนฉาบมีสูงกว่า ระบบพรีคาสท์ที่มีเหตุการณ์จากภัยธรมชาติ เช่น การเกิดแผ่นดินไหว พายุ ลมแรง เป็นต้น โครงสร้างพรีคาสท์ที่ออกแบบระบบกำแพงรับแรงจะมีความสามารถต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว คอนกรีตprecast หรือแรงลมที่ปะทะอาคารได้ดีกว่าระบบก่ออิฐทั่วไปมาก เนื่องจากผนังรับแรงที่ทำด้วยคอนกรีต นั้นมีค่าความแข็ง (Stifnes)สูงกว่าระบบเสาโครง ผนังก่ออิฐ ที่ไม่สามารถรับแรงด้านข้างได้ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าโครงสร้างพรีคาสท์ แบบกำแพงรับแรงมีความแข็งแรงกว่าโครงสร้างเสา คาน ผนังก่ออิฐทั่วไปเป็นอย่างมากสำหรับกรณีรับแรงลมหรือพายุก็เช่นเดียวกัน กำแพงรับแรงเป็นกำแพงคอนกรีตที่มีความแข็งแรงมากกว่ากำแพงก่ออิฐ

โดยจะเห็นได้จากการับแรงดันของถังเก็บน้ำโดยทั่วไปมักจะทำด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนการต้านทานแรงดันน้ำหรือแรงลมมีความต้านทานไม่แตกต่างกันนัก อีกกรณีที่ต้องคำนึงถึงคือการเกิดเหตุ เพลิงไหม้นั้น โครงสร้างพรีคาสท์ที่เป็นระบบกำแพงรับแรงมีความต้านทานไฟไหม้มากกว่า 2 ชั่วโมง เนื่องจากคอนกรีตมีคุณสมบัติที่ทนไฟมากกว่ากำแพงก่ออิฐครึ่งแผ่นหรือผนังก่ออิฐฉาบปูนทั่วไป ซึ่งมีความทนไฟไหม้ประมาณ 1 ชั่วโมง ทำให้โครงสร้างมีความมั่นคงแข็งแรงกว่าและยังสามารถป้องกัน ไฟไม่ให้ลุกลามไปยังห้องข้างเคียงได้ง่าย อีกด้วยส่วนการใช้งานอาคารที่สร้างด้วยระบบพรีคาสท์ การดูแลรักษาสภาพอาคาร ตลอด จนการต่อเติมดัดแปลงอาคารนั้นติดตามฉบับหน้านะคร้าบ

ที่มา: www.home.co.th
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top