บ่อพัก คืออะไร

        บ่อพัก หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า บ่อดักขยะ คือ บ่อสำหรับดักเศษขยะและตะกอนของเสียในระบบระบายน้ำเสียจากอาคารและพื้นที่โดยรอบก่อนออกสู่ระบบระบายน้ำสาธารณะ มักทำมาจากคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) หล่อขึ้นรูปทั้งชิ้นให้มีลักษณะคล้ายกล่อง ด้านในเป็นช่องโล่งขนาดใหญ่มากพอสำหรับให้คนล้วงมือเข้าไปหรือเข้าไปได้ทั้งตัว (ขึ้นอยู่กับขนาดท่อระบายน้ำ)  มักติดตั้งไว้ใต้ดินร่วมกับท่อระบายน้ำที่ฝังอยู่รอบบ้านหรือแนวริมรั้ว  

       ด้านบนของบ่อพักอาจต้องก่ออิฐเพื่อยกระดับฝาให้โผล่ขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับพื้น และก่อเป็นบ่าเพื่อรองรับฝาซึ่งสามารถเปิด-ปิดได้เพื่อทำความสะอาด หรือนำเศษขยะและสิ่งอุดตันต่างๆ ที่ไหลมาตามท่อระบายน้ำออกไปทิ้ง   โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูฝน ที่น้ำฝนมักจะนำพาเศษขยะ ใบไม้ และดินโคลนให้ไหลมากองรวมกัน  รวมถึงในช่วงน้ำท่วมด้วย  หากเราติดตั้งบ่อพักเอาไว้  หลังน้ำลดแล้วจะสามารถตักและล้างเศษดินโคลนออกไปจากท่อได้โดยง่าย

       บ่อพักมีหลายชนิด หลายขนาดและมีรูปร่างแตกต่างกันออกไปตามความต้องการใช้งานโดยทั่วไปหากท่อระบายน้ำมีเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า 40 เซนติเมตร  ควรวางบ่อพักห่างกันไม่เกิน 6 เมตร  หากท่อระบายน้ำมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 1 เมตร  ควรวางห่างกันประมาณ 10 – 12 เมตร  ทั้งนี้ไม่ควรวางห่างกันมากเกินกว่า 15 เมตร  รวมทั้งต้องติดตั้งบ่อพักทุกจุดที่มีการเลี้ยว เปลี่ยนแนวท่อ  มีการเปลี่ยนแปลงขนาดของท่อ  และที่จุดบรรจบของท่อหรือรางระบายน้ำด้วย ทั้งนี้ ควรปรึกษาวิศวกรระบบสุขาภิบาลสำหรับขนาดและจำนวนบ่อพักที่เหมาะสม

ภาพ: ฝาบ่อพักเปิด-ปิดได้ ระดับเสมอพื้น

ภาพ: ภายในบ่อพัก ค.ส.ล.

ภาพ: บ่อพักที่ก่ออิฐเพื่อยกระดับฝาให้โผล่ขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับพื้น

คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top