การวัดความกว้างของรอยแตกคอนกรีต

“รอยแตกร้าวบนกำแพงคอนกรีตลดความงดงามทางสถาปัตยกรรมของอาคารไปและยังเป็นสาเหตุให้เกิดการรั่วซึมของน้ำฝนหรือน้ำใต้ดิน ยิ่งไปกว่านั้นรอยแตกยังเป็นสัญญาณบอกเหตุการวิบัติซึ่งอาจเกิดตามมาดังนั้นเมื่อเกิดรอยแตกควรจะทำการตรวจสอบ”

การตรวจสอบรอยร้าวนั้น ควรจะเก็บข้อมูล
ต่อไปนี้ประกอบด้วย
-ตำแหน่งของรอยร้าวในโครงสร้าง
-รูปแบบรอยแตก (แนวราบ, แนวดิ่ง, แนวเฉียงทแยงมุม, กระจายทั่ว)
-ความยาว
-ความกว้าง (ลึกถึงผิวสีทา, ถึงผิวปูนฉาบ,ทะลุทั้งกำแพง)
-อายุ
-รอยร้าวยังไม่หยุดหรือเคลื่อนตัว (Active, moving)หรือรอยร้าวหยุด (Dormant)ของรอยแตกคอนกรีตTechnical ServiceKnowledge Management

ด้วยข้อมูลเหล่านี้ ผู้ตรวจสอบสามารถประเมินสาเหตุของการแตกร้าว ระดับอันตรายของรอยแตก และวิธีการซ่อมแซมที่เหมาะสม (ถ้าจำเป็นต้องซ่อม) ตำแหน่งและรูปแบบของรอยแตกเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการวิเคราะห์สาเหตุการแตกร้าว



การวัดความกว้างของรอยแตก
ผู้ตรวจสอบอาคารส่วนใหญ่ใช้บรรทัดเปรียบเทียบ (Crack Comparator)ในการวัดความกว้างรอยแตกแต่บางท่านใช้วัดขยายวัดรอยแตก (Graduated magnifyingdevice)เครื่องมืออีกอย่างได้แก่กล้องวัดขยายรอยแตกซึ่งเครื่องมือทั้งสองแสดงดังภาพ 1 และ 2


ความกว้างของรอยแตกเท่าไรจึงจะน่าเป็นกังวล ?

รอยแตกกว้างเกินไปหรือไม่นั้นขึ้นกับประเภทของอาคาร สภาพภูมิอากาศ การเสริมเหล็กและประเภทของรอยแตก และที่สำคัญขึ้นกับความพึงพอใจอาทิเช่น เจ้าของคฤหาสน์หรู 100 ล้านถ้าพบรอยแตกในบ้านขนาด 0.3 mm.ก็คงยอมรับไม่ได้ แต่เจ้าของบ้านเก่าอายุ 20 ปี อาจไม่ติดใจกับรอยแตกที่พบในฐานรากที่น้อยกว่า 3 mm.หากว่าตามมาตรฐานของสมาคมซิเมนต์ปอร์ด-แลนด์

 (Portland Cement Association (PCA))รอยแตกขนาด0.25 ถึง 0.38 mm. ไม่ส่งผลต่อความสวยงามของผิวคอน-กรีตหรือรบกวทัศนียภาพของผู้มองเห็น รอยแตกที่เล็กกว่า 0.1 mm. ถือว่าเป็นรอยแตกที่กันน้ำซึมได้ดังนั้นแล้วหลักการประเมินความกว้างรอยแตกควรเป็นอย่างไร ตาราง 1 แสดงความกว้างรอยแตกที่ออกแบบสำหรับงานคอนกรีตเสริมเหล็ก เมื่อพิจารณาจากเกณฑ์ในตาราง 1 การประเมินและแยกประเภทรอยแตกเป็นดังตาราง 2

https://goo.gl/KxxyRQ

คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top