เหตุใดผนังฉาบปูนจึงมีผิวหยาบ?

   ปูนฉาบผนังโดยทั่วไปจะประกอบด้วยปูนซีเมนต์ผสมทรายและน้ำ ทั้งนี้ ความหยาบของผิวผนังฉาบปูนจะขึ้นอยู่กับปัจจัยเรื่องสัดส่วนและคุณภาพของส่วนผสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งขนาดเม็ดทราย หากใช้ทรายคุณภาพต่ำ ขนาดเม็ดใหญ่ ผิวผนังฉาบปูนจะเหลืองและหยาบมาก

       ดังนั้นหากต้องการให้ผิวฉาบปูนมีความหยาบน้อยลง ควรใช้ทรายคุณภาพดีเม็ดเล็กละเอียด หรือหันมาเลือกใช้ปูนซีเมนต์สำเร็จรูปซึ่งกันเรียกว่า ปูนมอร์ตาร์ หรือ ปูนทราย ที่ใช้ทรายเม็ดเล็กละเอียดเป็นส่วนผสม ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ผิวผนังฉาบปูนดูหยาบน้อยลงแล้ว ยังใช้ใช้งานง่าย เพียงแค่ผสมน้ำและกวนให้เข้ากัน ก็สามารถฉาบได้ทันที

       ข้อดีของผนังฉาบปูนที่มีผิวละเอียด คือเมื่อทาสีทับจะดูสวยงามได้ง่ายกว่าผนังฉาบปูนที่มีผิวหยาบ นอกจากนี้ หากในอนาคตมีการซ่อมแซมปรับปรุง เช่น การกรีดผนังฝังท่อ การอุดซ่อมรอยร้าว วัสดุที่ใช้อุดซ่อมรอยต่อซึ่งมักมีผิวเรียบจะดูกลมกลืนกับผนังฉาบปูนที่มีผิวละเอียดได้ง่ายกว่าด้วย

       อย่างไรก็ตาม บางครั้งช่างอาจใช้ปูนที่มีผิวหยาบฉาบผนังก่อน จากนั้นค่อยฉาบตกแต่งผิวให้เรียบเนียนภายหลังโดยใช้ ปูนฉาบแต่งผิวบาง หรือที่เรียกว่า Skim Coat ก่อนจะทาสีทับ ก็นับเป็นอีกวิธีฉาบปูนผนังที่สามารถทำได้ และยังเป็นทางเลือกสำหรับเจ้าของบ้านที่ต้องการตกแต่งผนังเก่าของเดิมให้ดูเรียบเนียนขึ้น นอกจากนี้ การใช้ Skim Coat ยังสามารถเลือกตกแต่งแบบโชว์พื้นผิวปูนโดยไม่ต้องทาสี โดย Skim Coat จะมีหลายสีสันให้เลือก เช่น แดง ฟ้า เหลือง เขียว ส้ม รวมไปสีโทน Neutral อย่าง ขาว เทา
 [NW1]ศัพท์คนสร้างบ้าน “มอร์ตาร์”

ภาพ: การตกแต่งผนังด้วย Skim Coat หรือ ปูนฉาบแต่งผิวบางสีต่างๆ 



ภาพ: การตกแต่งผนังด้วย Skim Coat หรือ ปูนฉาบแต่งผิวบางสีเทา 


คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top