Q&A คอนกรีตหมดอายุ คืออะไร

คำว่าหมดอายุนี้ ไม่ได้หมายความว่าเนื้อคอนกรีตนั้นจะเน่าหรืออย่างไร แต่หมายความว่าคอนกรีตนั้นเริ่มเข้าสู่กระบวนการการแข็งตัวหรือเซ็ตตัวแล้วต่างหาก เนื่องจากคอนกรีตที่ผสมเสร็จมาจากโรงงานนั้นเป็นคอนกรีตที่ผสมมาในอัตราส่วนที่เหมาะสมสำหรับงานนั้นๆ


เช่น เทพื้น หล่อเสา เป็นต้น ซึ่งจะมีค่ากำลังอัด หรือค่ายุบตัวตามที่เจ้าของงาน หรือวิศวกรกำหนดมา โดยเมื่อซีเมนต์ผสมน้ำ หิน และสารประกอบต่างๆ จนกลายเป็นคอนกรีตแล้ว จะเริ่มแข็งตัวภายในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น (เช่นเดียวกันกับคอนกรีตที่ผสมเองหน้างาน) ยกเว้นถ้าทางโรงงานผสมน้ำยาหน่วงคอนกรีตมาให้ ซึ่งสามารถยืดอายุคอนกรีตให้นานขึ้นได้ เป็น 2-4 ชั่วโมง



 (สำหรับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ประเภทที่ 1 เท่านั้น) ซึ่งโดยส่วนใหญ่ทางโรงงานจะคำนวณระยะทางและเวลาเพื่อเติมน้ำยาหน่วงคอนกรีตไว้ให้แล้วเพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่ง และลำเลียงไปยังหน้างาน เพื่อผู้รับเหมาจะได้เทคอนกรีตลงแบบได้ทันท่วงทีก่อนที่คอนกรีตจะหมดอายุ


             
       ดังนั้น ก่อนสั่งซื้อคอนกรีตผสมเสร็จจากโรงงาน ควรตรวจสอบระยะทาง และระยะเวลาในการเดินทางให้ดี รวมถึงการวางแผนกำลังพล (คนงาน) และการเตรียมพื้นที่หน้างานให้พร้อม ไม่เช่นนั้นคอนกรีตอาจแข็งตัวคาโม่รถปูนได้ เพราะหากนำมาผสมน้ำเพิ่มเติมที่หน้างานเพื่อให้คอนกรีตเหลว จะทำให้คุณภาพของคอนกรีตลดลงและผิดเพี้ยนไป ส่งผลต่อค่ากำลังอัดของคอนกรีตโดยตรง

ขอบคุณที่มา :: SCG
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top