ปัญหาที่มักจะพบบ่อยเกี่ยวกับปริมาณน้ำในงานคอนกรีต


1. ในขณะเป็นคอนกรีตสด คอนกรีตต้องการน้ำจำนวนเพียงให้ลื่นไหลเข้าแบบได้ หากใส่น้ำปริมาณมากจนทำให้คอนกรีตเหลวมาก เพื่อสะดวกในการเท ซึ่งจะส่งผลทำให้คอนกรีตมีความ
แข็งแรงและความคงทนต่ำลงอย่างมาก

2. ในขณะเป็นคอนกรีตแข็งตัวแล้ว คอนกรีตต้องการน้ำจำนวนมากเพื่อบ่มให้กำลังอัดได้พัฒนาขึ้นตามเวลา รวมถึงการป้องกันปัญหาการแตกร้าวเนื่องจากการสูญเสียน้ำของคอนกรีตอีกด้วย

ด้วยสองปัญหานี้คอนกรีตที่ใช้ในงานทั่วไปจะได้กำลังต่ำกว่าที่ควรจะเป็นเพราะใช้ปริมาณน้ำ
ไม่เหมาะสม นอกจากนั้นยังมีปัญหาที่มาจากคุณสมบัติของน้ำโดยน้ำที่นำมาผสมคอนกรีตมีสิ่งเจือปน
อยู่มากเกินอาจก่อปัญหาทางด้านคุณภาพ ได้ดังนี้

1. กำลังและความทนทานของคอนกรีตลดลง
2. เวลาการก่อตัวเปลี่ยนแปลงไป
3. คอนกรีตเกิดการหดตัวมากกว่าปกติ
4. อาจมีการละลายของสารประกอบภายในคอนกรีตออกมาแข็งตัวบนผิวนอก
(Efflorescence)

ทั้งนี้สิ่งเจือปนที่ส่งผลเสียต่อคุณภาพของคอนกรีตมี 3 ประเภท คือ ตะกอน สารละลายอนินทรีย์
สารละลายอินทรีย์ ซึ่งถ้ามีสิ่งเจือปนนี้ปริมาณน้อย ก็จะไม่ก่อให้เกิดผลเสียร้ายแรง

       ตะกอน หากน้ำมีปริมาณตะกอนเกินกว่า 2,000 มิลลิกรัมต่อลิตร อาจจะทำให้ต้องใช้ปริมาณน้ำมากกว่าปกติ การหดตัวของคอนกรีตจะเพิ่มขึ้น หรือทำให้เกิดขี้เกลือบริเวณผิวของคอนกรีต(Efflorescence) ดังนั้นน้ำที่ใช้มีความขุ่นมากควรปล่อยให้ตกตะกอนเสียก่อน 

       หากตะกอนนั้นเป็นตะกอนของเห็ดราหรือสารอินทรีย์ต่างๆ การตกตะกอนจะช้าหรือไม่ตกเลย และในระหว่างการผสมคอนกรีตสารอนินทรีย์เหล่านี้จะเริ่มสลายตัว ทำให้ซีเมนต์จะก่อและแข็งตัวช้าลง นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดฟองอากาศปริมาณมากจนกำลังของคอนกรีตลดลง หรือในทางตรงกันข้าม บางครั้งอาจมีผลกระทบต่อการทำงานของสารกักกระจายฟองอากาศ

สารละลายอนินทรีย์ ตามปกติเราสามารถใช้น้ำที่มีสารละลายอนินทรีย์ที่มีความเข้มข้นไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อลิตร ได้อย่างปลอดภัย ยกเว้นสารละลายบางชนิด เช่น โซเดียมซัลไฟด์เพียง 100มิลลิกรัมต่อลิตร ก็อาจก่อปัญหาได้ ในทางตรงกันข้าม เราสามารถใช้สารละลายอนินทรีย์เป็นสารผสมเพิ่ม เช่น แคลเซียมคลอไรด์ ซึ่งใช้เป็นตัวเร่งการก่อตัว สารละลายของคาร์บอเนตและไบคาร์บอเนตจะทำให้ซีเมนต์ก่อตัวเร็วขึ้น แต่ถ้าหากใช้สารละลายของคาร์บอเนตหรือซัลเฟตมากเกินไปอาจทำให้กำลังของคอนกรีตลดลงได้

          สารละลายของเกลืออนินทรีย์บางชนิด อาจทำให้การก่อตัวและแข็งตัวช้าลง เช่นเกลือของสังกะสี ทองแดง ตะกั่ว แมงกานีส และดีบุก เช่นเดียวกับฟอสเฟต อาร์ซีเนต และ บอเรตในทางปฏิบัติสามารถให้มีความเข้มข้นของสารละลายเหล่านี้ได้ถึง 500 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งสารละลายที่มีความเข้มข้นสูงระดับนี้จะพบได้ เช่น น้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม

         ที่ไม่ได้ผ่านระบบกำจัดสิ่งสกปรกหรือน้ำที่ซึมออกมาจากเหมืองแร่ น้ำที่มีความเป็นด่างสูง เช่น มีปริมาณโซเดียมไฮดรอกไซด์ หรือโพแทสเซียมไฮดรอกไซด์ เกิน 500 มิลลิกรัมต่อลิตร อาจก่อให้เกิดปัญหาในการก่อตัวอย่างรวดเร็วและ
กำลังคอนกรีตลดลง น้ำทะเล ประกอบไปด้วยเกลือซัลเฟตและคลอไรด์ของโซเดียมและแมกนีเซียม ทำ
ให้คอนกรีตก่อตัวและแข็งตัวเร็วขึ้น แต่เมื่ออายุ 28 วัน กำลังอัดจะลดลงเพราะเกลือซัลเฟต จะทำให้การตกผลึกของ Ettringite ช้าลง นอกจากนี้ไอออนของคลอไรด์มีผลต่อการสึกกร่อนของเหล็กเสริมจึงไมควรใช้น้ำทะเลสำหรับคอนกรีตอัดแรงหรือแม้แต่คอนกรีตเสริมเหล็กธรรมดา

สารละลายอินทรีย์ สารละลายอินทรีย์ทำให้น้ำมีสีและทำให้ปฏิกิริยาไฮเดรชั่นของซีเมนต์ช้า
ลง สารประกอบอินทรีย์หลายชนิดในน้ำจากโรงงานอุตสาหกรรม มีผลเสียต่อปฏิกิริยาไฮเดรชั่นหรือ
ก่อให้เกิดฟองอากาศในปริมาณที่สูง จึงต้องระมัดระวังการใช้น้ำจากโรงงานอุตสาหกรรมยกเว้นกรณีน้ำ
ที่ผ่านระบบบำบัดน้ำเสีย ที่มีปริมาณสารละลายอินทรีย์น้อย

วิธีสังเกตอย่างง่ายว่าน้ำนั้นใช้ผสมคอนกรีตได้หรือไม่มีดังนี้

- ความสะอาด น้ำต้องไม่มีสารเน่าเปื่อยปฏิกูล หรือตะไคร่น้ำ
- สี น้ำต้องใส ถ้ามีสีแสดงว่ามีสารแขวนลอยต่างๆมาก
- กลิ่น น้ำต้องไม่มีกลิ่นเน่า ถ้ามีกลิ่นเน่า ถ้ามีกลิ่นก็มักจะมีสารอินทรีย์ปะปนอยู่มาก
- รส น้ำต้องไม่มีรส ถ้ามีรสกร่อย หรือ เค็ม แสดงว่ามีเกลือแร่อยู่มาก ถ้ามีรสเปรี้ยว แสดงว่าเป็น
กรด

ถ้าฝาดแสดงว่าเป็นด่างจากสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้ต้นจะเห็นว่าคุณสมบัติของน้ำมีผลเป็นตัวกำหนดคุณภาพของ

คอนกรีต ดังนั้นคุณสมบัติของน้ำจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ทำให้คอนกรีตของสิ่งปลูกสร้างต่างๆ มีคุณสมบัติที่ดี มีความแข็งแรงและทนทานตามไปด้วยเช่นเดียวกัน โดยกลุ่มฟิสิกส์และวิศวกรรมทั่วไป 2 โครงการฟิสิกส์และวิศวกรรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ

          มีหน้าที่รับผิดชอบการวิเคราะห์ทดสอบคุณภาพของน้ำที่ใช้ผสมคอนกรีตให้แก่ ภาครัฐ และเอกชน ในโครงการก่อสร้างต่างๆ เช่นโครงกาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตลอดโครงการก่อสร้างต่างๆ ของภาครัฐ และเอกชน

http://www.vp-concrete.com/th/concrete-mixed.html
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top