การเทถนนคอนกรีตจำเป็นหรือไม่ที่ต้องใช้เครื่องจี้คอนกรีต

การเทคอนกรีตไม่ว่าจะเป็น เสา คาน พื้น ฐานราก หรือ พื้นถนน มีความจำเป็นที่จะต้องอัดแน่นคอนกรีต แต่ถ้าเราไม่มีการอัดแน่นคอนกรีตก็จะมีผลทำให้เมื่อคอนกรีตแข็งตัวแล้วจะมีกำลังอัดต่ำ, มีความพรุนสูง, มีความทึบน้ำต่ำ, มีแรงยึดเหนียวกับเหล็กต่ำ และผิวคอนกรีตเมื่อถอดแบบออกแล้วไม่สวย โดยวิธีการอัดแน่นคอนกรีตนั้นมีอยู่หลายวิธีดังนี้

- การเขย่า ( Vibration ) 
- การเหวี่ยงหนีศูนย์ ( Centrifugation ) 
- การตำ ( Rodding ) และ 
- การกระทุ้ง ( Tamping )

ในแต่ละวิธีก็มีเทคนิคย่อยออกเป็นหลายแบบซึ่งการจี้คอนกรีตที่ถามมานั้นก็อยู่ในวิธีการเขย่า ( Vibration ) แต่สิ่งที่สำคัญก็คือการเลือกวิธีการอัดแน่นคอนกรีตควรจะต้องเหมาะสมกับ ส่วนผสมคอนกรีต, สภาพการเท, ความซับซ้อนของแบบหล่อ, ความหนาแน่นของเหล็กเสริม ฯลฯ ด้วยครับ

สำหรับ การอัดแน่นคอนกรีต ในการเทถนนโดยปกติจะใช้เครื่องจี้แบบ Internal Vibrators และ Vibrating screed ร่วมกัน



วิธีการใช้งานเครื่องจี้แบบ Internal Vibrators ที่ถูกต้อง

- จุ่มหัวจี้ลงไปในแนวดิ่งตลอดความลึกของคอนกรีตสด และทะลุผ่านถึงชั้นข้างใต้
- จี้เขย่าให้ทั่วทั้งบริเวณด้วยระยะจี้ที่เหมาะสม ถ้าจี้นานเกินไปคอนกรีตจะเกิดการแยกตัว
- เมื่อจี้เขย่าเสร็จแล้วควรดึงหัวจี้ขึ้นอย่างช้าๆ เพื่อไม่ให้มีฟองอากาศขังอยู่ในเนื้อคอนกรีต ( ประมาณ 7.5 ซม./วินาที )

ในการทำงานจริงส่วนผู้รับเหมาหรือช่างปูนส่วนใหญ่นิยมใช้คอนกรีตที่ค่อนข้างเหลวเพื่อหลีกเลี่ยงการอัดแน่นคอนกรีตให้น้อยลงอีกทั้งยังแต่งผิวหน้าได้ง่ายด้วย ถ้าอธิบายอย่างนี้ก็คงจะมีคำถามตามมาอีกว่ายังนี้ถ้าเทถนนด้วยคอนกรีตที่เหลวก็ไม่ต้องอัดแน่นด้วยการจี้ใช่ใหม คงต้องอธิบายต่อให้เข้าใจดังนี้

- ในส่วนผสมของคอนกรีตที่ใช้เทถนนเมื่อใช้ปริมาณปูนซีเมนต์ที่เท่ากันนำมาผสมคอนกรีตให้มีความข้นเหลวที่ต่างกัน( แข็งและเหลว ) แล้วนำมาเทถนนโดยทำการอัดแน่นคอนกรีตด้วยเครื่องจี้เราจะพบว่าถนนที่เทด้วยคอนกรีตที่ความข้นเหลวที่แข็งกว่าจะมีกำลังอัดที่ดีกว่าและมีความทนทานมากกว่า

- ถนนที่เทด้วยคอนกรีตที่เหลวจะมีผลเสียที่เกิดขึนตามมาคือจะทำให้เมื่อใช้งานไประยะหนึ่งจะเห็น เม็ดหินอยู่ที่ผิวถนนเต็มทั้งผืนเนื่องจากคอนกรีตเหลวส่งผลให้น้ำส่วนเกินในคอนกรีตลอยขึ้นไปอยู่ที่ผิวหน้าจึงทำให้ปูนทรายซึ่งเป็นส่วนผสมในคอนกรีตที่ผิวหน้าหลุดร่อนได้ง่าย

- คอนกรีตที่เทถนนถ้าเทด้วยความข้นเหลวที่แข็งเกินไปแล้วทำการอัดแน่นด้วยการจี้ไม่ดีก็จะเกิดความพรุนในคอนกรีตและมีผลเสียได้เช่นเดียวกัน

คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top