สร้างบ้าน ค.ส.ล.ให้ปลอดภัย ต้องใส่ใจ คอนกรีต กับ เหล็ก

บ้านควรเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับทุกคน โครงสร้างบ้านที่แข็งแรงก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญของความปลอดภัย หากเป็นบ้าน ค.ส.ล. หรือ คอนกรีตเสริมเหล็ก จะแข็งแรงปลอดภัยได้ก็ด้วยความสมบูรณ์ของคอนกรีต และเหล็ก ที่ไม่ใช่แค่คุณภาพของวัสดุเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวิธีการออกแบบและการก่อสร้างที่ถูกต้องด้วย

การสร้างบ้าน ค.ส.ล. เป็นที่นิยมกันมาช้านาน  เพราะนอกจากจะหาวัสดุกับบริการก่อสร้างได้ง่ายในราคาไม่แพงแล้ว ยัง “ให้ความรู้สึกแข็งแรง” อีกด้วย แต่จะแข็งแรงจริงหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ความถูกต้องของโครงสร้างบ้าน ทั้งนี้โครงสร้างค.ส.ล.ที่มีชื่อเรียกเต็มๆ ว่าคอนกรีตเสริมเหล็กนั้น ส่วนประกอบหลักอย่าง  “คอนกรีต”  และ “เหล็ก” ย่อมมีบทบาทโดยตรงต่อความแข็งแรงและปลอดภัยของโครงสร้าง

หินภูเขา มีพื้นผิวขรุขระยึดเกาะคอนกรีตได้ดี

“คอนกรีต”  และ “เหล็ก” ส่วนประกอบหลักที่มีผลโดยตรงต่อความแข็งแรงของโครงสร้าง ค.ส.ล.

หล่อคอนกรีตอย่างไรไม่ให้บ้านพัง ?

ส่วนผสมลงตัว: เนื้อคอนกรีตจะสมบูรณ์แข็งแรงรับน้ำหนักได้ดีนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เริ่มต้นจากส่วนผสม คือปูนซีเมนต์ หิน กรวด ทราย และน้ำ ส่วนผสมเหล่านี้ควรมีสัดส่วนที่เหมาะสม โดยเฉพาะ “น้ำ” หากใส่น้อยเกินไปคอนกรีตจะเกาะตัวได้ไม่ดีและเกิดรูในเนื้อคอนกรีต 

ในทางกลับกันถ้าใส่น้ำเยอะเกินไป แม้คอนกรีตจะไหลลื่นลงแบบได้ง่ายแต่กำลังของคอนกรีตจะลดลงทำให้ไม่แข็งแรงเท่าที่ควร นอกจากนี้ วัสดุที่ใช้เป็นส่วนผสมควรจะได้มาตรฐาน เช่น ต้องใช้น้ำที่สะอาด ใช้เม็ดหินขนาดกำลังดี ไม่เล็กเกินไป และมีความขรุขระพอสมควรเพื่อให้ยึดเกาะกับเนื้อคอนกรีต ได้ดี 

เทถูกวิธี: การเทคอนกรีตจะต้องเขย่าให้ไหลเข้าเต็มแบบและกระจายตัวอย่างทั่วถึง (มักพึ่งอุปกรณ์ช่วยอย่างเครื่องจี้คอนกรีต) รอยต่อของไม้แบบจะต้องแนบกันสนิท หากมีรอยรั่วควรอุดให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันมิให้คอนกรีตรั่วไหลออกจนเกิดโพรงในเนื้อคอนกรีตได้  นอกจากนี้การหล่อคอนกรีตที่ได้มาตรฐาน จะต้องมี ระยะคอนกรีตหุ้มเหล็ก (วัดจากผิวนอกของเหล็กถึงผิวนอกคอนกรีต) ที่มากพอ เพื่อป้องกันมิให้เหล็กเสริมโผล่ออกมาโดนความชื้นภายนอกจนเกิดสนิมและทำให้โครงสร้างบริเวณนั้นเกิดแตกร้าวและลดความแข็งแรงได้ โดยปกติช่างมักใช้ “ลูกปูน” หนุนขณะหล่อคอนกรีตเพื่อป้องกันไม่ให้เหล็กแตะผิวไม้แบบ คอนกรีตจะได้หุ้มเหล็กอย่างทั่วถึง

บ่มนานพอ เทต่อถูกจุด: หลังจากเทคอนกรีตเรียบร้อยแล้วควรทำการบ่มคอนกรีต และทิ้งระยะเวลาเซทตัวที่เหมาะสมก่อนจะถอดแบบ (ประมาณ 7 -28 วัน ขึ้นอยู่กับประเภทปูนที่ใช้และตำแหน่งการรับน้ำหนักของโครงสร้าง) เพื่อให้การรับแรงของคอนกรีตมีประสิทธิภาพเต็มที่   ทั้งนี้การหล่อเทคอนกรีตสร้างบ้านทั้งหลังให้พร้อมกันทีเดียว ทั้งเสา คาน พื้น นับว่าเป็นเรื่องดี แต่ในทางปฏิบัติเป็นไปได้ยากมาก  ดังนั้นจึงต้องทำการเทหล่อแยกทีละส่วน สิ่งสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้คือ การกำหนดรอยต่อของการหล่อแต่ละครั้งให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม รับเทคอนกรีต  เพราะรอยต่อทุกจุดล้วนมีผลต่อแรงเฉือนซึ่งจะเกิดที่ขณะโครงสร้างรับน้ำหนัก หากรอยต่ออยู่ผิดที่ผิดทางอาจเป็นอันตรายต่อโครงสร้างได้

คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top