ประเภทวัสดุพอลิเมอร์ (Polymer)

วัสดุที่ใช้ในการซ่อมแซมโครงสร้างคอนกรีต ผิวซีเมนต์ คอนกรีตผสมเสร็จ : ประเภทวัสดุพอลิเมอร์ (Polymer)
     การเติมสารพอลิเมอร์ สามารถช่วยพัฒนาคุณสมบัติของคอนกรีตแข็งตัวแล้วได้ เอกสาร ACI 548.1R
กล่าวถึงข้อมูลของวัสดุพอลิเมอร์ต่างๆ การจัดเก็บ การจัดการ และการใช้ รวมถึงสูตรผสมคอนกรีตวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ ขั้นตอนการทำงาน และการใช้งาน วัสดุคอนกรีตที่ใช้พอลิเมอร์เป็นส่วนประกอบแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1.พอลิเมอร์ซีเมนต์คอนกรีตและมอร์ต้าร์ (Polymer Cement Concrete and Mortar) เป็นคอนกรีตที่ได้รับการพัฒนาคุณภาพโดยการเติมสารพอลิเมอร์เหลวร่วมกับปูนซีเมนต์และมวลรวมในขณะที่ทำการผสม โดยสารพอลิเมอร์ส่วนใหญ่เป็นของเหลวชนิดสไตลีนบิวทะไดอีน (Styrene Butadiene) หรือ อะคริลิกลาเทกซ์ (Acrylic Latex)

   ประโยชน์
(1) เพิ่มกำลังรับแรงดัดและกำลังแรงดึง จากการทดลองพบว่าการใช้อะคริลิกลาเทกซ์ และสไตลีนบิวทะไดอีน ช่วยเพิ่มกำลังรับแรงดัดของคอนกรีตโดยเฉพาะกรณีใช้อะคริลิกลาเทกซ์จะช่วยเพิ่มกำลังรับแรงดัดขึ้นถึงร้อยละ 100
(2) เพิ่มความทึบน้ำของคอนกรีต ลดการซึมผ่านของน้ำและสารต่างๆ ที่มากับน้ำเหมาะกับการซ่อมโครงสร้างเกิดสนิมในเหล็กเสริมเนื่องจากช่วยลดการซึมผ่านของคลอไรด์และลดอัตราการเกิดปฏิกิริยาคาร์บอเนชั่น

(3) เพิ่มความคงทนของคอนกรีต ซึ่งเป็นผลเนื่องจากคุณสมบัติที่ดีขึ้น
(4) ทำงานได้ง่าย เมื่อมีพอลิเมอร์เป็นส่วนประกอบทำให้คอนกรีตประเภทนี้มีความลื่น สะดวกในการทำงาน
  
 ข้อจำกัด
การผสมพอลิเมอร์เข้ากับคอนกรีตจะทำให้โมดูลัสยืดหยุ่นของคอนกรีตลดลง (ACI 546R-04 แนะนำว่าอุณหภูมิระหว่างการเทและการบ่มควรอยู่ในช่วง 7 ถึง 30 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตามในการใช้งานจริงควรทำตามข้อแนะนำของบริษัทผู้ผลิตอย่างเคร่งครัด)
  
 การใช้งาน
การใช้งานวัสดุประเภทนี้ส่วนใหญ่จะใช้โดยวิธีการฉาบ เช่น เทเข้าแบบหรือปรับระดับ และสามารถใช้ฉาบแต่งผิวเรียบและบางได้โดยเลือกใช้ทรายที่มีความละเอียดมากขึ้น (โดยปกติพอลิเมอร์ซีเมนต์คอนกรีตและมอร์ต้าร์สามารถใช้กับงานซ่อมที่มีขนาดความหนาไม่เกิน 20 มิลลิเมตร ทั้งนี้ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของผู้ผลิต)

   มาตรฐาน
ASTM C 685 ASTM C 1438 และ ASTM C1439

2.พอลิเมอร์คอนกรีต (Polymer Concrete) เป็นคอนกรีตที่ใช้พอลิเมอร์ เช่น พอลิเอสเตอร์ หรืออีพอกซีเรซิน เป็นตัวประสานแทนซีเมนต์เพสต์ ในบางกรณีอาจใส่ผงปูนซีเมนต์เข้าไปเล็กน้อยเพื่อทำหน้าที่เป็นเป็นสารผสมเพิ่ม

   ประโยชน์
วัสดุประเภทนี้เมื่อก่อตัวแล้วจะมีความทึบน้ำสูงมาก และไม่เกิดช่องว่างเหมือนคอนกรีตหรือมอร์ต้าร์ที่อาศัยปฏิกริยาไฮเดรชั่นของปูนซีเมนต์ โดยทั่วไปแล้วพอลิเมอร์คอนกรีตจะมีคุณสมบัติเชิงกลสูงกว่าคอนกรีตธรรมดา

   ข้อจำกัด
วัสดุประเภทนี้มีค่าโมดูลัสยืดหยุ่นต่ำกว่าและมีค่าสัมประสิทธ์ิการขยายตัวเนื่องจากความร้อนสูงกว่าคอนกรีตธรรมดา

   การใช้งาน
วัสดุประเภทนี้เหมาะกับงานซ่อมบริเวณที่ต้องการรับน้ำหนักสูง รับแรงกระแทกแรงสั่นสะเทือน งานซ่อมในบริเวณที่ต้องสัมผัสกับสารเคมี หรือมีระยะเวลาในการทำงานน้อย

   มาตรฐาน
ASTM C 881
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top