การเยิ้มน้ำ (Bleeding)

คือปรากฏการณ์หลังจากเทคอนกรีตลงในแบบหล่อและทำ การอัดแน่นหรือจี้เขย่าไปเรียบร้อยแล้วจะพบว่ามีน้ำ ภายในคอนกรีตลอยขึ้นมาอยู่ที่ผิวหน้าด้านบนของคอนกรีต จะเห็นชัดเจนมากที่สุดคือการเทพื้นคอนกรีต กระบวนการนี้จะเกิดหลังจากเทคอนกรีตเสร็จจนถึงคอนกรีตเริ่มแข็งตัว (Initial Set)ปริมาณการเยิ้มน้ำ สูงบ่งบอกถึงคอนกรีตที่เทนั้นมีการผสมน้ำ มากเกินไป (รูปที่ 1)

ความสำ คัญของการเยิ้มน้ำ (Significance ofBleeding)

Bleeding (การเยิ้มน้ำ ) มีกลไกการเกิดมาจากการทรุดตัวลงของส่วนผสมที่เป็นของแข็ง (ซีเมนต์และมวลรวม) ส่งผลให้น้ำ ที่หล่อลื่นอยู่รอบๆ และตามช่องว่างระหว่างอนุภาคของซีเมนต์และมวลรวมถูกดันให้ขึ้นมาอยู่ผิวหน้าด้านบนเนื่องจากในส่วนผสมคอนกรีตทั้งหมด น้ำจะมีหน่วยน้ำ หนักน้อยที่สุด ปริมาณการเยิ้มน้ำ ที่ผิวหน้าคอนกรีตสำ หรับงานพื้นมากสุดไม่ควรเกิน 3 เปอร์เซ็นต์ ความจริงแล้ว Bleeding หรือการเยิ้มน้ำ ของคอนกรีตที่ผิวมีส่วนช่วยอย่างมากในการควบคุมการแตกร้าวที่ผิวได้เพราะถ้าอัตราการระเหยของน้ำ ที่ผิวคอนกรีตอันเนื่องมาจากอุณหภูมิอากาศที่สูง มีความชื้นสัมพัทธ์ต่ำหรือมีลมแรง ส่งผลให้คอนกรีตสูญเสียน้ำ ที่ผิวไปอย่างรวดเร็วจนผิวหน้าแห้งก่อนที่คอนกรีตจะแข็งตัว (InitialSet) จะเกิดการแตกร้าวแบบ Plastic ShrinkageCracking (รูปที่ 2 , 3) ได้ง่าย และแน่นอนที่สุดจะทำ ให้ขั้นตอนการขัดแต่งผิวหน้า (Surface Finishing) ทำ ได้ยากจนบ่อยครั้งช่างหน้างานจะใช้น้ำ สาดหรือพรมเพื่อให้ขัดแต่งผิวหน้าได้ง่ายขึ้นจนมีปัญหาสีผิวไม่สม่ำ เสมอหรือผิวหน้ามีความแข็งแรงต่ำ สุดท้ายคือผิวหน้าไม่แกร่ง ทนการขัดสีไม่ได้ต้องมีการซ่อมแซมในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม Bleeding (การเยิ้มน้ำ ) ในปริมาณที่สูงนั้นส่งผลกระทบทำ ให้การรับกำ ลังอัดของคอนกรีตลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่การต้านทานการขัดสีที่ผิวของคอนกรีตเนื่องจากน้ำ ที่เยิ้มขึ้นมา จะนำ พาวัตถุที่มีอนุภาคขนาดเล็กของปูนซีเมนต์และมวลรวมซึ่งหมายถึงฝุ่นของ หิน-ทรายรวมอยู่ด้วย สิ่งต่างๆเหล่านี้จะจับตัวรวมกันเป็นแผ่นบางๆเรียกว่า Laitance ที่ผิวของคอนกรีต ซึ่งหลุดร่อนและเป็นฝุ่นได้ง่ายเมื่อมีการขัดสี(รูปที่ 4)

คอนกรีตที่มีการเยิ้มน้ำ ในปริมาณสูงเกินไปจะส่งผลกระทบให้ขั้นตอนการขัดแต่งผิวหน้าล่าช้ากว่าปกติเนื่องจากการขัดแต่งผิวหน้าคอนกรีตต้องรอให้น้ำ ที่เยิ้มบนผิวระเหยหมดไปก่อนจึงจะลงมือได้และถ้าขัดแต่งผิวหน้าคอนกรีตในขณะที่คอนกรีตยังไม่หยุดการเยิ้มน้ำ เท่ากับเป็นการปิดกั้นไม่ให้น้ำ ขึ้นมาที่ผิวได้เพราะการขัดแต่งผิวหน้าคือการทำ ให้ผิวหน้าคอนกรีตมีความหนาแน่นสูง ส่วนใหญ่แล้วชั้นผิวหน้านี้จะมีความหนาประมาณ 3 มิลลิเมตรฉะนั้นเมื่อน้ำ ไม่สามารถขึ้นมาที่ผิวได้ก็จะถูกกักไว้ใต้ผิวเมื่อคอนกรีตแข็งตัวก็จะกลายเป็นช่องว่างอยู่ใต้พื้นผิวหรือมวลรวมขนาดใหญ่รวมถึงที่ด้านท้องของเหล็กเสริมด้วย(รูปที่ 5) หลังจากนั้นก็จะเกิดการหลุดร่อนได้(Delaminatingand Blisters) (รูปที่ 6)





คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top