ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเยิ้มน้ำ (Factor AffectingBleeding)


1. ปริมาณน้ำ และอัตราส่วนน้ำ ต่อซีเมนต์(Water Contentand Water to cement Ratio)
เมื่อไรที่มีการเพิ่มปริมาณน้ำ ในส่วนผสมคอนกรีตหรือเพิ่มอัตราส่วนน้ำ ต่อซีเมนต์เท่ากับเป็นการเพิ่มปริมาณการเยิ้มน้ำด้วยเช่นกัน

2. ซีเมนต์
การใช้ซีเมนต์ที่มีความละเอียดสูงสามารถลดปริมาณการเยิ้มน้ำ ได้เนื่องจากซีเมนต์ส่วนที่มีอนุภาคขนาดเล็กจะดึงดูดน้ำ เพื่อไปทำ ปฏิกิริยาในช่วงเริ่มต้นได้เร็วกว่าและอัตราการทรุดตัวหรือการอัดแน่นต่ำ กว่า ยกตัวอย่างเช่น การใช้ซีเมนต์ประเภทที่ 3 จะมีการเยิ้มน้ำ น้อยกว่าการใช้ซีเมนต์ประเภทที่ 1 และการเพิ่มปริมาณซีเมนต์ในส่วนผสมก็สามารถลดปริมาณการเยิ้มได้เหมือนกัน (รูปที่ 7)

3. วัสดุประสานอื่นนอกเหนือจากซีเมนต์ คอนกรีตที่ผสมเถ้าลอยโดยปกติแล้วการใส่เถ้า ลอยในคอนกรีตสามารถลดปริมาณน้ำ ในส่วนผสมลงได้ ประมาณ 5-10 เปอร์เซ็นต์ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของเถ้า ลอยที่ใช้และเมื่อใช้น้ำ น้อยลง ปริมาณการเยิ้มน้ำ ก็จะลดลง ตามไปด้วย ในทางกลับกันคอนกรีตที่ผสมเถ้าลอยแล้วยัง ใช้น้ำ เป็นปกติเหมือนปูนล้วน
        ปริมาณการเยิ้มน้ำ ก็จะไม่ลด ลงแถมมีโอกาสเยิ้มน้ำ มากกว่าด้วย คอนกรีตที่ผสม ซิลิกาฟูม (Silica Fume) สามารถลดปริมาณการเยิ้มน้ำ ได้อย่างมากหรือไม่มีการเยิ้ม น้ำ เลยก็เป็นไปได้เนื่องจากอนุภาคของ ซิลิกาฟูม มีขนาด เล็กมาก กล่าวคือเล็กกว่าซีเมนต์ถึงร้อยเท่า จึงมีพื้นที่ผิว มากกว่าซีเมนต์และเถ้าลอย ทำ ให้สามารถดูดยึดน้ำ ไว้ได้มาก (รูปที่ 7)

 4.มวลรวมที่มีขนาดคละตามมาตรฐาน ASTM C-33 จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเยิ้มน้ำ ในคอนกรีต แต่ ประเด็นเรื่องของรูปร่างจะมีผลกระทบบ้างเช่น กรวดแม่น้ำ ที่มีความกลมและมน ส่งผลให้คอนกรีตมีอัตราการเยิ้มน้ำ ในช่วงต้นเร็วกว่าคอนกรีตที่ใช้หินที่ผ่านการโม่ เนื่องจาก มีพื้นผิวที่ขรุขระและมีเหลี่ยมมุมมาก การเดินทางของน้ำ ทำ ได้ยากกว่า (รูปที่ 8) ที่ต้องระวังอย่างยิ่งคือทรายหยาบ ให้สังเกตจากผลทดสอบขนาดคละ ถ้ามีส่วนที่ค้างตะแกรง เบอร์50 น้อยกว่า 5 เปอร์เซ็นต์คอนกรีตจะดูหยาบและ มีการเยิ้มน้ำ ในปริมาณมากและเร็ว ส่วนทรายที่ละเอียด มากอัตราการเยิ้มน้ำ ในช่วงต้นจะต่ำ แต่ปริมาณการเยิ้มน้ำ รวมอาจจะมากกว่าเนื่องจากการใช้ทรายละเอียดมากมา

        ผลิตคอนกรีตนั้นต้องใช้น้ำ ในส่วนผสมมากกว่าทรายปกติ เนื่องจากมีพื้นที่ผิวมากกว่าจึงมีความต้องการน้ำ มากกว่า นั่นเอง 5. สารผสมเพิ่ม (Chemical Admixture) การใช้สารผสมเพิ่มประเภทกักกระจายฟองอากาศ (Air-Entraining Agent) สามารถช่วยลดการเยิ้มน้ำ ในคอนกรีตได้เพราะว่าฟองอากาศขนาดเล็กจำ นวนมาก ช่วยทำ ให้อนุภาคของซีเมนต์อยู่ในสภาพแขวนลอย (Solid Particles in Suspension) ได้ในเวลานานจึงไม่ทรุดตัว หรืออัดแน่นตัวอันเป็นสาเหตุให้เกิดการเยิ้มน้ำ ได้ สารผสมเพิ่มที่มีคุณสมบัติลดน้ำ (Water reducing) มีบทบาทสำ คัญอย่างมากในปัจจุบันเนื่องจากผู้ผลิต คอนกรีตทุกรายใช้ในการผลิต โดยในประเทศไทยส่วนใหญ่ จะใช้สารลดน้ำ ตามมาตรฐาน ASTM C-494 TYPE D ซึ่ง มีคุณสมบัติลดน้ำ และหน่วงเวลาการก่อตัวของคอนกรีต ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อใช้สาผสมเพิ่มชนิดนี้แล้วสามารถลดน้ำ ใน ส่วนผสมลงได้มากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ก็เท่ากับเป็นการลด ปริมาณการเยิ้มน้ำ ไปในตัว
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top