วิธีการเทพื้นคอนกรีตที่วางบนดิน

วิธีการเทพื้นคอนกรีตที่วางบนดิน (slab on fround)

การเทพื้นคอนกรีตที่วางบนดิน ได้แก่ ลานพื้นคอนกรีตรอบบ้าน (ไม่รวมพื้นชั้น 1 ในบ้าน) พื้นถนน ลานคอนกรีตกว้างๆที่เทบนดิน เป็นระบบพื้น ที่อาศัยดินเป็นตัวรับน้ำหนักโดยตรง(พื้นที่วางบนคานหรือวางบนเข็มไม่อยู่ในขอบข่ายนี้) การทำงานจะต้องมีขั้นตอนที่ถูกต้อง ตามมาตรฐาน แผ่นพื้นจึงจะไม่เกิดรอยแตกร้าวแบบกระจายทั่วไป สามารถรับน้ำหนักได้ ตามที่ต้องการ ขั้นตอนที่สำคัญ ในการทำงานมีดังนี้


1.การเตรียมพื้นดินเดิม
พื้นดินต้องบดอัดให้แน่น จากนั้นให้รองด้วยทราย แล้วบดอัดให้แน่นอีกครั้งหนึ่ง หากบดอัด ไม่แน่นอาจเกิดการยุบตัวของทรายเมื่อเทคอนกรีต ซึ่งทำให้ปริมาณคอนกรีตที่เทจะมากกว่าที่คำนวณไว้เดิม

การคำนวณปริมาณคอนกรีตที่จะใช้เทนั้น ให้วัดจากพื้นที่จะเทคอนกรีตจริงภายหลังจากตั้งแบบและบดอัดแล้ว ไม่ควรคำนวณจากที่เขียนไว้ การวัดความหนาพื้นที่เทควรวัดหลายๆ ตำแหน่งเพื่อให้คำนวณปริมาณคอนกรีตได้ถูกต้อง หากคำนวณคอนกรีตน้อยกว่าความเป็นจริงแล้ว จะทำให้ต้องสั่งคอนกรีตเพิ่มเติมภายหลัง ซึ่งจะเสียเวลาและอาจเกิดปัญหาคอนกรีตเทได้ไม่ต่อเนื่อง คอนกรีตที่เทใหม่จะไม่ประสานเข้ากับคอนกรีตที่เทไปแล้ว

2.กำหนดความกว้างของพื้นในการเทคอนกรีตและตำแหน่งรอยต่อ
ก่อนจะเทพื้นคอนกรีต จำต้องกำหนดแนวของรอยต่อเสียก่อน เพื่อลดการยืดครั้ง ขอแผ่นพื้นที่เกิดจาก การหดตัวแห้ง ของคอนกรีต รอยต่อของพื้นมีอยู่ 2 ประเภท คือ

รอยต่อระหว่างพื้นส่วนที่ติดกับผนังหรือพื้นส่วนที่ติดกับขอบทาง หรือพื้นส่วนที่ติดกับเสา เรียกว่า isolation joint หรือ รอยต่อแยกอิสระ เป็นรอยต่อที่ไม่ต้องการให้โครงสร้างมีการเชื่อมต่อกันเพื่อลดปัญหาการยืดรั้งจากการทรุดตัวไม่เท่ากัน

รอยต่อที่แบ่งพื้นออกเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อลดความรุนแรงจากการยืดรั้งเพนื่องจากการหดตัวแบบแห้งของคอนกรีต เรียกว่า Contraction joint หรือ รอยต่อการหดตัว ระยะห่างของรอยต่อขึ้นอยู่กับความหนาของพื้น ควรทำแนวรอยต่อพื้นให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดไม่เกิน ที่ระบุในตารางที่ 1

3.วิธีทำรอยต่อ
3.1 วิธีการทำรอยต่อแยกอิสระ (isolation joint)
การทำรอยต่อสามารถทำได้ง่ายๆโดยการใช้วัสดุกั้น อาทิเช่น แผ่นพลาวติก แผ่นกระดาษอัด ไม้อัดแผ่นโฟมบางๆ เป็นต้น

1.ตัดวัสดุกั้นเป็นแถบยาว โดยความหนามากกว่าความหนาแผ่นพื้นที่จะเท 5ซม

2.นำวัสดุที่ตัดไว้ไปติดกับกำแพงหรือเสา โครงสร้างที่จะทำเป็นรอยต่อและใช้เทปกาวยึดให้แน่นตลอดแนวความยาวที่จะเทแผ่นพื้นคอนกรีต

3.หลังจากเทคอนกรีตเสร็จและพื้นแห้งดีแล้ว จึงตัดวัสดุกั้นส่วนที่เหลือด้านบนออก

บริเวณที่ควรทำรอยต่อแยกอิสระ (isolation joint)






คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top