ฉาบปูนทับพื้นคอนกรีต เพื่อทำพื้นขัดมันได้หรือไม่?

 

สำหรับเจ้าของบ้านที่ต้องการเปลี่ยนพื้นคอนกรีตหยาบให้กลายเป็นผิวพื้นขัดมัน หรืออยากทำพื้นขัดมันใหม่อีกรอบเนื่องจากของเดิมที่ช่างทำไว้ดูไม่สวยงามนั้น อาจเข้าใจว่าเราสามารถฉาบปูนทับบนพื้นผิวเดิมและทำการขัดมันได้เลย แต่ในความเป็นจริงแล้ว วิธีที่ถูกต้องคือ ควรสกัดพื้นผิวออกประมาณ 3 ซม. จากนั้นผสมปูนซีเมนต์ (สำหรับเทพื้น) ในสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อนำมาเทปรับระดับพื้นให้เรียบร้อยก่อนจะทำการขัดพื้นผิวอีกครั้งโดยใช้ฝีมือช่างที่มีความชำนาญ

ภาพ: ตัวอย่างการทำพื้นขัดมัน ที่ตำแหน่งต่างๆ ของบ้าน


ทั้งนี้ ไม่แนะนำปูนมาฉาบพื้นผิวเดิมทันที  ถึงแม้จะเป็นปูนสำหรับงานฉาบผนังและเทพื้นก็ตาม เพราะหากไม่กะเทาะพื้นผิวเดิมออกในระดับความหนาที่เหมาะสม แรงยึดเกาะระหว่างปูนใหม่และปูนเก่าจะไม่แข็งแรง (โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่พื้นเดิมเป็นผิวขัดมัน) และอาจหลุดล่อนขณะทำการขัดผิวใหม่อีกครั้ง ส่วนปูนฉาบแต่งผิวบาง (Skim Coat) นั้นไม่เหมาะอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นปูนสำหรับฉาบแต่งผิวผนังที่ความหนาเพียง 1-3 ม. ซึ่งเปราะบางเกินกว่าจะนำมาตกแต่งพื้นเพื่อรับน้ำหนักแรงเหยียบ แรงกด และแรงกระแทกจากการใช้งานตามปกติ


ภาพ: ตัวอย่างปูนซีเมนต์ที่ใช้ได้ทั้งงานฉาบผนัง และงานเทพื้นในชั้นปรับระดับ

คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top