คอนกรีตงานห้องเย็นซีแพค

คอนกรีตงานห้องเย็นซีแพค
คอนกรีตถึงแม้จะเป็นวัสดุที่มีความแข็งแกร่งทนทานสูงในสภาพอุณหภูมิปกติก็ตาม แต่เมื่อต้องอยู่ในสภาพอากาศที่หนาวเย็นถึงระดับจุดเยือกแข็ง เช่น ในห้องแช่แข็งหรือห้องเย็นที่มีอุณหภูมิที่ต่ำถึง -40 องศาเซลเซียส คอนกรีตจะเกิดการแตกร้าวหลุดร่อนหลักการใช้งาน จึงต้องทำการซ่อมแซมเกือบปี นอกจากทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่มากมายแล้วยังต้องปิดห้องเย็นเพื่อซ่อมซึ่งทำให้การค้าต้องหยุดชะงัก อีกทั้งยังต้องเสียค่าพลังงานในการลดอุณหภูมิหลังการซ่อมให้ได้ ณ จุดเดิมอีก ปัญหา ดังกล่าวจะหมดไปด้วย อีกหนึ่งวัตกรรมจากซีแพค


CPAC Freezing Room Concrete คือ นวัตกรรมของคอนกรีตที่ทีมวิศวกรของซีแพคได้วิจัยและพัฒนาขึ้นเพื่อให้มีความสามารถสูงในการต้านทานการแตกร้าว ซึ่งเกิดจากการแข็งตัวของน้ำในคอนกรีต อีกทั้งยังทนทานต่อการขัดสีที่บริเวณผิวหน้าจากการใช้งานรถขนถ่ายสินค้า (Fork lift) จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานห้องแช่แข็ง ห้องเย็น และห้องปรับอุณหภูมิ (Ante Room)  อย่างแท้จริง

โดยปกติในคอนกรีตที่แข็งตัวแล้วจะยังมีน้ำอยู่จำนวนหนึ่งที่หลงเหลืออยู่ใน Capillary Pores ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงที่อุณหภูมิปกติ  แต่ในห้องแช่แข็งหรือห้องปรับอุณหภูมินั้น เมื่ออุณหภูมิลดต่ำลงถึงจุดเยือกแข็ง น้ำที่หลงเหลืออยู่ในช่องว่างจะมีปริมาตรเพิ่มขึ้นและขยายตัวดันให้คอนกรีตแตกร้าว และต่อมาเมื่ออุณหภูมิ (ห้องปรับอุณหภูมิ) น้ำในช่องว่างจะละลายและเคลื่อนที่ไปอยู่ตามรอยแตกที่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อมีการลดอุณหภูมิอีกครั้งน้ำในรอยแตกเหล่านี้ก็จะขยายตัวดันให้รอยแตกขยายใหญ่ขึ้นอีก

กระบวนการเช่นนี้จะเกิดสลับกับไปเรื่อยๆ จนคอนกรีตแตกร้าวเสียหาย ทั้งที่บริเวณผิวและภายในจนสูญเสียความสามารถในการใช้งานและความสามารถในการรับกำลังในที่สุด

ข้อแนะนำในการก่อสร้าง เพื่อใช้คอนกรีตห้องเย็นซีแพคให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
       ในการก่อสร้างพื้นห้องเย็นนอกจากจะต้องใช้คอนกรีตที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมแล้ว การเสริมเหล็กเพื่อช่วยรับการหดตัวเมื่อทำการปรับลดอุณหภูมิลง ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงต้องทำการเสริมเหล็กในปริมาณที่เพียงพอเพื่อป้องกันการแตกร้าวของพื้น

การเสริมเหล็ก
-ตามข้อแนะนำของ ACI  224R  Control of Cracking in Concrete Structures ได้กำหนดปริมาณเหล็กเสริมไม่ควรต่ำกว่า 0.60ในโครงสร้างพื้นที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิ และการหดตัวเป็นพิเศษ
-การแตกร้าวของพื้นห้องเย็น บริเวณมุมประตูหรือมุมเสาเกิดจากการยึดรั้งตามมุมทำให้เกิด Stress Concentration สูง ส่วนมากมักจะเกิดบริเวณมุมนอก (Outward) มากกว่า  มุมภายใน ( Inward ) จึงควรทำการป้องกันโดยการเสริมเหล็กพิเศษขวางตามแนวที่จะเกิดการแตกร้าว โดยเหล็กเสริมควรมีขนาด 12 มม. ขึ้นไป วางอยู่ในระดับกึ่งกลางของความหนาพื้น การเสริมเหล็กพิเศษดังกล่าวจะช่วยกระจายการแตกร้าวขนาดใหญ่ใหญ่ไปเป็นรอยแตกร้าวขนาดเล็กจำนวนมากที่มองไม่เห็น

การควบคุมการแตกร้าว
-การทำรอยต่อ(Joint) เป็นการบังคับให้การแตกร้าวเกิดในตำแหน่งที่กำหนด โดยทั่วไปควรทำ Contraction joint ที่ระยะห่างทุกๆ 24-35 เท่าของความหนาแผ่นพื้น และแบ่งพื้นเป็นสี่เหลี่ยมชิ้นเล็กๆ โดยให้อัตราส่วนด้านยาวต่อด้านสั้นไม่เกิน 1.5 :1.0 และถ้าเป็นไปได้ควรเปลี่ยนตำแหน่งของพื้นที่ต่างๆระดับให้อยู่ใน Grid เดียวกัน
-ในการทำ Contraction  joint ด้วยการใช้เลื่อยตัด (Sawed cut) ระยะเวลาในการตัดควรทำให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้หลังจากคอนกรีตแข็งตัวแล้ว รอยตัดจะต้องให้มีความลึกมากพอ เพื่อบังคับให้การแตกเกิดในแนวรอยตัด ACI 302.1R Guide For Concrete Floor and Slab Construction แนะนำให้ความลึกรอยตัดเท่ากับ ¼ ของความหนาพื้น หากรอยตัดตื้นเกินไป รอบแตกจะเกิดแบบกระจายทั่วไป (Random Crack)
-บริเวณรอยต่อควรมีการใช้วัสดุอุด (Joint Filling Compound) ที่ทนต่ออุณหภูมิติดลบ 40 องศาเซลซียส ได้ เช่น วัสดุประเภทโพลียูริเทน (Polyurethane base)
-บริเวณรอยต่อในห้องทางเดินควรมีการ Break ด้วย Water Stop เพื่อกันการซึมผ่านของน้ำแข็งที่ละลายลงสู่ชั้นโฟม (เพราะเมื่อน้ำที่ไหลลงไปเกิดการเซ็งตัวจะดันตัวให้ชั้นโฟมแตกเสียหายได้)

การป้องกันการแยกตัวระหว่างพื้น Ante room กับ Freezing room
-บริเวณประตูทางเข้าห้องแช่แข็ง (Freezing Room) ควรมีการยื่นพื้นรอยต่อเข้าไปข้างในลึก 1.5 เมตร ความกว้างเท่ากับความกว้างของประตู เพื่อป้องกันการแยกตัวของพื้นห้องเย็น

การปรับลดอุณหภูมิ
-การเริ่มปรับลดอุณหภูมิในห้องเย็นควรทำหลังจากเทคอนกรีตไปแล้ว 28 วัน เนื่องจากการพัฒนากำลังอัดของคอนกรีตจะหยุดลงเมื่อมีการปรับลดอุณหภูมิ
-ระยะเวลาในการปรับอุณหภูมิลง ข้อแนะนำคือไม่ควรเร็วกว่า 1 เดือน โดยที่การปรับลดที่เป็นบวกให้ปรับลดลงวันละ 3 องศาเซลเซียส และเมื่อถึง 0 องศาเซลเซียส ให้ทิ้งไว้ 5-7 วัน จากนั้นปรับลดอุณหภูมิที่ติดลบลงวันละ 1-1.5 องศาเซลเซียส เพราะถ้าทำการปรับเร็วเกินไปอาจเกิดปรากฏการณ์ Thermal Shock ซึ่งจะทำให้คอนกรีตเกิดการแตกร้าวได้

การขัดผิวหน้าคอนกรีต
       ควรวางแผนการขัดผิวคอนกรีตให้ดี เนื่องจากการขัดผิวที่ดีมีส่วนช่วยในเรื่องของ Abrasion Resistance  โดยห้ามใช้น้ำพรมเพื่อช่วยในการขัดผิวหน้าคอนกรีต เพราะจะทำให้ผิวคอนกรีตมีกำลังต่ำและหลุดร่อน
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top