ขั้นตอนเทคอนกรีตฐานรากตอนฝนตก

ประเด็นของเรื่องคือการเทคอนกรีตฐานรากตอนฝนตก!!

เรื่องเกิดขึ้นเนื่องจากพิธีลงเสาเอกเมื่อเทคอนกรีตเสร็จแล้วเกิดฝนตกน้ำท่วมฐานรากหนาประมาณ 3 นิ้วจึงกังวลถึงความแข็งแรงของฐานราก ถามไปยังช่างแล้วช่างก็บอกว่าเทคอนกรีตในน้ำยังได้แต่ก็ยังไม่สบายใจ ก่อนอื่นผมต้องบอกว่า คำอธิบายของช่างเป็นคำกล่าวที่ไม่ถูกต้อง!! การเทคอนกรีตในน้ำกรณีที่ยอมให้ได้ เช่น การเทคอนกรีตฐานรากเมื่อเข้าแบบเสร็จเรียบร้อยและมีน้ำซึมเข้าไปในฐานรากจำนวนไม่มาก (ย้ำนะครับ...ไม่ควรมากจนท่วมเหล็กเสริมชั้นล่าง) หรือมีอัตราการซึมไม่เร็วและไม่มีทางที่จะสูบน้ำออกให้แห้งได้ กรณีเหล่านี้นี้ก็อาจยอมให้เทคอนกรีตลงไปได้ซึ่งเรียกว่าการเทคอนกรีตไล่น้ำให้ล้นขึ้น เนื่องจากคอนกรีตมีความเข้มข้นกว่าน้ำเมื่อเทลงในฐานรากก็จะไปช่วยอุดรอยรั่วซึมของน้ำได้ น้ำที่ขังส่วนหนึ่งก็อาจผสมเข้ากลายเป็นส่วนของน้ำในคอนกรีตซึ่งต้องไม่มีน้ำมากและต้องเป็นน้ำที่สะอาดพอที่จะใช้ผสมคอนกรีต (น้ำจืดไม่ใช่น้ำเค็มเด็ดขาด) ถ้าหากมีน้ำมากควรที่จะต้องหาทางระบายน้ำออกให้มากที่สุดและเทคอนกรีตลงไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการที่ช่างบอกว่าทำได้เพราะเทคอนกรีตในน้ำได้จึงนับเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไม่ถูกต้องทั้งหมด


ท่านอาจจะสงสัยว่าแล้วโครงสร้างฐานรากและตอม่อของสะพานที่สร้างในแม่น้ำใช้หลักการและวิธีการเดียวกันกับฐานรากบนดินที่ผมเขียนไว้หรือไม่ คำตอบคือไม่สามารถทำอย่างโครงสร้างบนดินได้เนื่องจากน้ำจะเข้าจนเต็มในแบบหล่อไม่สามารถทำงานได้ แต่วิธีการก่อสร้างจะต้องมีการทำผนังกันน้ำด้วยแผ่นเหล็กที่เรียกว่า Sheet Pile เพื่อกันน้ำแล้วจึงสูบน้ำออกจึงจะทำงานได้ซึ่งเป็นงานที่ซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายสูงมาก ตามตัวอย่างรูปที่ผมนำมาประกอบจะเห็นว่าไม่ใช่การเทคอนกรีตในน้ำเพราะทำไม่ได้ครับ

กลับมาถึงปัญหาที่เทคอนกรีตและฝนตกจนน้ำท่วมคอนกรีตฐานราก ผมประเมินว่าคงเทคอนกรีตขณะฝนตกและใช้การเทไล่น้ำซึ่งกรณีนี้อาจมีน้ำมากเกินไปและที่สุดก็ท่วมฐานราก ซึ่งย่อมมีผลกระทบต่อความแข็งแรงของฐานรากแต่จะบอกว่ามากน้อยเพียงใดไม่สามารถตอบได้เนื่องจากไม่ได้เห็นด้วยตนเอง อีกทั้งคอนกรีตที่ใช้เทเป็นคอนกรีตประเภทใดก็ไม่ทราบ (คอนกรีตผสมเองที่หน่วยงานหรือคอนกรีตผสมเสร็จที่ส่งด้วยรถส่งคอนกรีต)

วิธีการป้องกันปัญหาก็คือถ้าเลี่ยงได้ก็ควรงดเว้นการเทคอนกรีตขณะฝนตก อันที่จริงถ้าเป็นผู้รับเหมาที่เข้าใจเรื่องของโครงสร้างก็คงจะคำนึงเรื่องเหล่านี้เพื่อป้องกันไม่ให้โครงสร้างมีปัญหาได้

เรื่องของคอนกรีตนั้นเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดมากผู้เป็นวิศวกรโยธาต้องผ่านศึกษาวิชา Concrete Technology ไม่ใช่แบบชาวบ้านที่ทราบเพียงว่าคอนกรีตก็คือการนำหิน+ทราย+น้ำ+ปูนซีเมนต์คลุกเคล้ากันแล้วก็ใช้ได้ ผมพยายามเขียนเรื่องที่มีความซับซ้อนให้เข้าใจง่ายเพื่อให้ท่านผู้อ่านพอนึกได้ครับ


ที่มา : Home Buyers’ Guide ฉบับเดือน เมษายน 2556

วันที่บันทึกข้อมูล : 26 เมษายน 2556
เรียบเรียง :: https://www.home.co.th
คอนกรีตผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนผสมเสร็จ ปูนน้ำ สลั๊มปั๊ม คอนกรีตสำเร็จ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน ราคาถูก!!ผู้ผลิต-จำหน่าย-ขาย บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตสำเร็จ ปูนผสมเสร็จ ปูนมิกซ์ ปูนน้ำ ซีเมนต์ เทพื้น เทคาน หล่อเสา ปูนกันซึม คอนกรีตสลั๊มปั๊ม เข็มเจาะ แพล้นปูน บางพูน ลำลูกกา ธัญบุรี ปทุมธานี มีนบุรี ถนนนิมิตใหม่ รามอินทรา สายไหม เอกชัย พระราม2 คลองหลวง รังสิต นวนคร บางเขน นนทบุรี บางซื่อ บางขุนเทียน บางมด ตลิ่งชัน สุขุมวิท พระราม9 ปทุมวัน ลาดกระบัง นวมินทร์ บางแค บางปู สมุทรปราการ บางนา ท่าพระ ราษฏร์บูรณะ กทม.ราคาถูก รถโม่เล็ก รถโม่ใหญ่

บริการเทคอนกรีตผสมเสร็จ ปูนตราช้าง งานคุณภาพผลิตตรงจากแพล้นคอนกรีต สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 02-181-0288 หรือ 02-181-0188 ติดต่อมือถือ 089-797-3536
Back To Top